จุดซ่อนเร้นของสาว ๆ ดูแลอย่างไร สะอาดปลอดภัยยิ่งกว่า

จุดซ่อนเร้นของผู้หญิงเป็นอวัยวะที่บอบบางและต้องการการดูแลเอาใจใส่ไม่น้อยไปกว่าอวัยวะสำคัญอื่น ๆ ของร่างกาย หากเราละเลยการดูแลรักษาสุขอนามัยทางเพศหรือดูแลได้ไม่ดีพอ จุดซ่อนเร้นอาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ และช่องคลอดอาจเกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้น การดูแลจุดซ่อนเร้นให้สะอาดอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้หญิงทุกคนควรรู้

เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนคงมีความกังวลหรือข้อสงสัยในการดูแลทำความสะอาดภายในช่องคลอดและอวัยวะเพศภายนอกมากมาย แต่จริง ๆ แล้ว วิธีดูแลจุดซ่อนเร้นของสาว ๆ ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด ทำได้ง่ายและปลอดภัยต่อพื้นที่บอบบาง

2752-จุดซ่อนเร้น-3

การดูแลจุดซ่อนเร้นสำคัญอย่างไร ?

ก่อนจะเข้าใจวิธีการดูแลสุขอนามัยทางเพศ ผู้หญิงทุกคนควรรู้ก่อนว่า ตามธรรมชาติแล้วช่องคลอดของผู้หญิงจะมีกลิ่นอ่อน ๆ และตกขาวจะเป็นสีใสหรือสีขาว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นภายในช่องคลอด ปรับค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ภายในช่องคลอดให้มีสภาพเป็นกรดอ่อน ๆ หรือค่า pH อยู่ที่ระดับ 3.8-4.5 เพื่อให้ปริมาณแบคทีเรียชนิดที่ดีและชนิดไม่ดีสมดุลกัน พร้อมทั้งช่วยป้องกันการติดเชื้อภายในช่องคลอด นอกจากนี้ แม้ระดับฮอร์โมนในแต่ละช่วงของรอบเดือนอาจทำให้กลิ่นของจุดซ่อนเร้นและลักษณะของตกขาวเปลี่ยนไปจากเดิมได้ แต่ก็เป็นเรื่องปกติเช่นกัน ส่วนผิวหนังที่ปกคลุมภายนอกช่องคลอดโดยรอบนั้นจะช่วยปกป้องอวัยวะเพศจากการบาดเจ็บ และการติดเชื้อ

ทั้งนี้ หากช่องคลอดและผิวหนังภายนอกช่องคลอดมีกลิ่นเหม็นคาวปลาร่วมกับอาการคัน แดง แสบร้อน เจ็บปวด หรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของสุขอนามัยที่ไม่ดีหรือปัญหาสุขภาพทางเพศที่คุณผู้หญิงควรหันกลับมาดูแลตนเองหรือไปปรึกษาแพทย์โดยเร็ว โดยอาการดังกล่าวอาจเป็นผลมาจากพฤติกรรมหรือปัจจัยต่าง ๆ เช่น การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ การสวนล้างช่องคลอด การสวมเสื้อผ้าที่รัดแน่น ความชื้น เหงื่อไคล การคุมกำเนิด การตั้งครรภ์ การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในระหว่างให้นมบุตรหรือหลังวัยหมดประจำเดือน เป็นต้น

เคล็ดลับดูแลจุดซ่อนเร้นอย่างถูกวิธี

ปกติแล้วผู้หญิงไม่ควรสวนล้างภายในช่องคลอด เพื่อป้องกันสภาวะในช่องคลอดเสียสมดุลจนเกิดปัญหาสุขภาพหรือการระคายเคืองภายในช่องคลอด ทว่าอวัยวะเพศและผิวภายนอกช่องคลอดเป็นจุดที่สามารถทำความสะอาดได้ โดยให้ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด สบู่หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีฤทธิ์อ่อน ปราศจากน้ำหอม รวมทั้งสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นได้ แต่ควรใช้ล้างเฉพาะผิวหนังภายนอกเท่านั้นและระมัดระวังไม่ให้เข้าไปยังช่องคลอด

ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นบางยี่ห้อจะมีสารสกัดและส่วนผสมหลากหลายชนิดที่เชื่อว่ามีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ลดการระคายเคือง และป้องกันการติดเชื้อบริเวณผิวหนังภายนอกช่องคลอด โดยออกแบบมาสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลผิวบริเวณจุดซ่อนเร้นแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นมีผิวหนังแพ้ง่าย ผู้ที่ออกกำลังเป็นประจำ สตรีมีครรภ์และหลังตั้งครรภ์ หรือผู้ที่มีประจำเดือนซึ่งมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ แต่สิ่งที่สำคัญในการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใด ๆ บริเวณจุดซ่อนเร้น คือ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองว่าปลอดภัยต่อจุดซ่อนเร้น มีแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ และมีค่า pH สมดุลกับภายในช่องคลอดมากที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้น สาว ๆ ยังสามารถดูแลจุดซ่อนเร้นของตนด้วยการปรับพฤติกรรม ดังนี้

  • หมั่นออกกำลังกายและควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
  • สวมเสื้อผ้าและชุดชั้นในที่ใส่สบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป โดยอาจเลือกเนื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้าย (Cotton) เพราะจะช่วยระบายอากาศได้ดี
  • ควรทำความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้นที่อยู่ด้านหน้าไปทางทวารหนักที่อยู่ส่วนหลัง เพราะหากเช็ดที่ทวารหนักก่อนอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียจากทวารหนักแพร่กระจายไปยังช่องคลอดและท่อปัสสาวะ
  • สวมถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และควรปัสสาวะหลังมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง เพื่อขับเชื้อโรคออกจากระบบทางเดินปัสสาวะ
  • หากมีเลือดออกจากช่องคลอดในช่วงหลังวัยหมดประจำเดือนควรไปปรึกษาแพทย์โดยเร็ว
  • ตรวจภายในเป็นประจำและฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV อันเป็นสาเหตุหลักของโรคมะเร็งปากมดลูก

อย่างไรก็ตาม หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ จุดซ่อนเร้นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ มีแผลหรือหูดบริเวณอวัยวะเพศ ตกขาวมีสีเหลือง เขียว เทาหรือมีลักษณะเหนียวข้นคล้ายนมบูด คันที่ช่องคลอด หรือมีเลือดออกจากช่องคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ ควรไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างถี่ถ้วนและรับการรักษาที่เหมาะสม สุขอนามัยของจุดซ่อนเร้นจะได้กลับมาสดใสดังเดิม