เนย ประโยชน์ที่ควรรู้ กับอันตรายที่ควรระวัง

เนย เป็นผลิตภัณฑ์จากนมวัวชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ประกอบไปด้วยไขมันนมที่ถูกแยกจากส่วนประกอบอื่น ๆ ของนมโดยผ่านกระบวนการปั่นนม และด้วยความหอมอร่อยนั่นเอง เนยจึงมักถูกนำมาใช้ในการทอด หรือใช้เป็นส่วนประกอบของซอส เค้ก และขนมอบต่าง ๆ

เนยปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ จะให้พลังงาน 101 แคลอรี่ โดยส่วนใหญ่เป็นพลังงานที่ได้จากไขมัน ซึ่งมีทั้งไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันทรานส์ รวมไปถึงกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดอย่างวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินบี 12 และวิตามินเค 2 นอกจากนี้ เนยชนิดที่ได้จากวัวที่กินหญ้านั้นจะมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงกว่าเนยชนิดที่ได้จากวัวที่กินธัญพืช ทั้งยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์อย่างกรดคอนจูเกเตดไลโนเลอิกและบิวไทเรตอีกด้วย

เนย

ประโยชน์ของเนย

เนื่องจากเนยมีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่หลายชนิด จึงเชื่อกันว่าเนยอาจช่วยบำรุงร่างกายและป้องกันโรคบางชนิดได้ โดยมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นที่ชี้ว่าเนยอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

ช่วยบำรุงกระดูก

เนยบางชนิดอย่างเนยชนิดที่ได้จากวัวที่กินหญ้าอุดมไปด้วยวิตามินเค 2 โดยมีงานวิจัยหนึ่งที่ชี้ว่าวิตามินชนิดนี้อาจช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก โดยช่วยเพิ่มความหนาแน่นและมวลของกระดูก ซึ่งอาจลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเนยในด้านนี้อีกครั้ง

เสริมสร้างสุขภาพระบบหัวใจและหลอดเลือด

โรคหัวใจและหลอดเลือด หมายถึงโรคหรือภาวะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหดตัวของหลอดเลือดหรือถูกปิดกั้น ซึ่งอาจนำไปสู่อาการหัวใจวาย เจ็บหน้าอก หรือโรคหลอดเลือดสมองได้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในปัจจุบัน

เนื่องจากเนยมีไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่พอเหมาะและช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แต่ในขณะเดียวกันหากทานปริมาณมากอาจเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี ทั้งยังมีงานวิจัยบางส่วนที่ชี้ว่าการบริโภคเนยอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจอีกด้วย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเนยและโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกครั้ง

ช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนัก

เนื่องจากเนยอุดมไปด้วยกรดคอนจูเกเตดไลโนเลอิก ซึ่งมีงานวิจัยหนึ่งที่ชี้ว่ากรดคอนจูเกเตดไลโนเลอิกอาจช่วยลดปริมาณไขมันในร่างกายได้ จึงเชื่อกันว่าเนยอาจมีประสิทธิภาพช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนักได้ นอกจากนี้ เนยยังอุดมไปด้วยกรดบิวไทเรต ซึ่งมีงานวิจัยที่ชี้ว่าอาจช่วยป้องกันการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของเนยในการควบคุมน้ำหนักอีกครั้ง

ป้องกันโรคมะเร็ง

มะเร็งถือเป็นโรคที่เกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของเซลล์ ซึ่งถือเป็นโรคร้ายที่อาจคร่าชีวิตของผู้ป่วยได้หากมีการลุกลามไปยังอวัยวะสำคัญอย่างมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น ซึ่งผู้ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งแต่ละชนิดก็จะมีอาการที่แตกต่างกันไป

มีงานวิจัยหนึ่งที่ชี้ว่ากรดคอนจูเกเตดไลโนเลอิกที่พบในเนยอาจมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง จึงเชื่อกันว่าการบริโภคเนยอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าเนยมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคมะเร็งได้จริง

ข้อควรระวังในการรับประทานเนย

ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่าการรับประทานเนยในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้ร่างกายได้รับไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลในปริมาณที่มากเกินไป โดยมีงานวิจัยที่พบว่าไขมันอิ่มตัวและระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการบริโภคเนยจึงควรรับประทานในปริมาณที่จำกัดและพอเหมาะ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการรับประทานเนย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์และเพิ่มความระมัดระวังในการบริโภคเนยมากเป็นพิเศษ และหากพบว่ามีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นหลังจากบริโภคเนยควรรีบไปพบแพทย์ทันที