ถามแพทย์

  • บิดาเป็นเป็นตะคริวที่ท้อง เเละ หมดสติไปชั่วขณะ เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

  •  Luziano
    สมาชิก

    สวัสดีครับ 

    พอดีคุณพ่อมีอายุ 60 ปี มีโรคประจำตัว โรคหลอดเลือดหัวใจ เคยทำบายพลาส 3 เส้น ปัจจุบัน ทานยาโรคหัวใจ ยาลดความดัน ยาลดไขมันในเลือด 

    พฤติกรรมของผู้ป่วย 

    ทานกาแฟ 2 ครั้ง/วัน 

    สูบบุหรี่หนัก 2วัน 1 ซอง บ้างทีก็วันละซอง ครับ

    เข้าเรื่องที่อยากสอบถามคุณหมอเลยนะครับ ผู้ป่วยมักมีอาการเป็นตะคลิวที่ท้องบ่อยๆ เมื่อเกิดอาการตะคลิว จะทำให้ผู้ป่วยเป็นลม หมดสติ เเละครั้งล่าสุดที่ผู้ป่วยเกิดอาการตะคลิว หมดสติ มีการหยุดหายใจไปชั่วขณะ จึงอยากสอบถามคุณหมอครับว่า สาเหตุการเกิดตะคลิวที่ท้อง มันเกิดขึ้นได้อย่างไร และ เรามีวิธีรักษาการอาการตะคลิวที่ท้องยังไง และ อาการตะคลิวที่ท้องมีโอกาสทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหรือไม่ ขอบคุณครับ 

    ปล.จากการตรวจอาการตอนเป็นตะคลิวครั้งล่าสุด ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า ผลตรวจปกติ แต่ผู้ยังคงมีอาการเป็นตะคลิวอยู่

    Luziano  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Luziano

    ตะคริวในทางการแพทย์จะหมายถึงการที่กล้ามเนื้อหดเกร็งเป็นก้อนแข็งหรือเกิดการกระตุกอย่างกะทันหันและไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน โดยตะคริวมักเกิดขึ้นที่ขาบริเวณกล้ามเนื้อน่อง ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่อยู่ด้านหลังของขาแต่ละข้างตั้งแต่หัวเข่าจรดข้อเท้า 

    จริง ๆ แล้ว สาเหตุของการเกิดตะคริวนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่อาจเกี่ยวเนื่องกับปัญหาสุขภาพกล้ามเนื้อและปัจจัยอื่น ๆ เช่นการนอนผิดท่า เส้นเอ็งที่เกร็งหรือหดตัว

    โดยไม่แน่ใจว่าอาการตะคริวที่ท้องนั้นเป็นอย่างไร หมายถึงว่ามีการปวดบิดเกร็งมากจนทำให้หมดสติไปหรือเปล่า ถ้าปวดมากๆเช่นนั้น ควรต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดของการปวดท้องรุนแรงเช่นภาวะใดๆในช่องท้องเช่นการติดเชื้อ มีอวัยวะภายในช่องท้องฉีกขาด การมีเส้นเลือดโป่งพองและแตกออก เป็นต้น ถ้ามีอาการหมดสติไปนั้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีไม่ต้องรอ

    แต่ถ้าเป็นปวดบิดๆเกร็งๆนั้น อาจจะเป็นจากกล้ามเนื้อหน้าท้องอักเสบ ลำไส้อักเสบหรือแปรปรวน ซึ่งถ้ามีอาการต่อเนื่อง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมและรักษาต่อเนื่อง