ถามแพทย์

  • มีอาการปวดท้อง ท้องอืด คลื่นไส้ แสบท้อง เคยส่องกล้องไป 2 เดือน แพทย์แจ้งว่าปกติ เกิดจากอะไร

  •  Wongtima AuMard
    สมาชิก
    ขอปรึกษาหน่อยครับ ผมมีอาการ ท้องอืด มวลๆท้องเหมือนจะอ้วก แต่เรอและผายลม มีอาการแสบท้อง จุกแน่นตรงลำคอและลิ้นปี่ค่อนไปทางชายโครงขวา แ้ลวมีอาการปวดจี๊ดๆ (ตอนนี้เป็นกลดไหลย้อนอยู่ด้วยครับ) อุจจาระถ่ายสีน้ำตาลค่อนไปทางเข้ม ต้นๆอุจจาระจะเป็นก้อนท้ายๆจะออกเหลวๆเหนียว บางครั้งถ่ายออกมาเหมือนมีเลือดปนมาในหัวของอุจจาระ อุจจาระค่อนข้างลีบ ล่าสุดมีเมือกขาวปนออกมาด้วย *เคยส่องกล้องลำไส้ใหญ่ตอนนั้นเพราะถ่ายไม่ออก มื่อ2เดือนที่แล้ว แต่หมอเค้าบอกไม่ได้เป็นอะไร แค่ลำไส้แปรปรวน แบบนี้เกี่ยวกับอะไรได้มั้งครับ แล้วผมต้องไปหาหมอทันทีเลยมั้ยครับ ขอบคุณมากครับ
    Wongtima AuMard  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Wongtima AuMard

    อาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องมวน แสบท้อง คลื่นไส้ อาจจะเกิดจาก ภาวะกระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผลในกระเพาะอาหาร/ลำไส้เล็กส่วนต้น กรดไหลย้อนมักจะแสบตรงคอ จุกที่คอได้ คลื่นไส้ได้ แต่อาจไม่อธิบายอาการท้องอืดที่ดูเหมือนจะเป็นอาการเด่นในตอนนี้

    ถ้าท้องอืดมาก อาจต้องนึกถึงภาวะลำไส้อักเสบ ลำไส้แปรปรวน (จะมีการขับถ่ายที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย) ภาวะลำไส้ไม่บีบตัวตามหลังการผ่าตัด เลือดออกในช่องท้องหรือทางเดินอาหาร

    ซึ่งเป็นไปได้หลายอย่างค่ะ ถ้าการขับถ่ายอุจจาระเปลี่ยนแปลงไปด้วย คือมีท้องผูกหรือท้องเสียเด่น อาจจะเป็นกลุ่มลำไส้แปรปรวนได้เช่นกัน ซึ่งการวินิจฉัยอาจต้องพบแพทย์เฉพาะทางเช่นอายุรแพทย์ แต่ถ้าจะคลื่นไส้ แสบท้องเยอะ อาจจะนึกถึงกระเพาะอาหารอักเสบได้เช่นกัน ซึ่งถ้าเคยส่องกล้องดูแล้วไม่มีเลือดออกในทางเดินอาหาร ก็น่าจะยังไม่ใช่การอักเสบที่รุนแรง

    เบื้องต้น รับประทานอาหารอ่อนๆและสุกสะอาดให้ครบและตรงเวลา 3 มื้อ ไม่กินแล้วนอนทันที สังเกตอาการ ถ้ายังมีอาการต่างๆต่อเนื่อง เริ่มมีถ่ายดำหรือถ่ายเป็นเลือด น้ำหนักลดเร็ว ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติม