ถามแพทย์

  • เวลานอน จะได้ยินเสียงตึกๆ กึกๆ ตุบๆ ทำให้หลับยาก อยากทราบวิธีรักษา

  •  Pattarapon Heng
    สมาชิก
    คือเวลานอนผมจะได้ยินเสียงดังบอกไม่ถูกว่าดังแบบไหนครับ ประมาณว่า ตึกๆ กึกๆ ตุบๆ หรือเวลาหักนิ้วจะดังประมาณนั้นครับ จะเป็นตอนเวลานอนครับทำให้หลับ ยากมากๆเพราะได้ยินเสียงแบบนี้อยากทราบวิธีรักษาครับไปพบแพทย์ยากเพราะไม่ค่อยมีเวลาว่าง

     สวัสดีค่ะ คุณ Pattarapon Heng, 

                        การได้ยินเสียงดังในหู คืออาการหูอื้อ (tinnitus) ซึ่งอาจมีการได้ยินลดลงด้วยโดยเสียงที่ดังในหู อาจเป็นเสียงแหลม วี๊ดๆ คล้ายมีแมลงบินในหู หรือเสียงหึ่งๆ หรือเสียงตุบๆ ตามจังหวะชีพจร หรือแม้แต้เสียงการกลืนอาหาร หรือเสียงลมหายใจ เสียงที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพียงชั่วคราวหรือเป็นอย่างต่อเนื่องและอาจเกิดขึ้นเพียงข้างเดียวหรือพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง ในผู้ป่วยบางราย เสียงอาจดังมากจนไปรบกวนและทำให้ขาดสมาธิหรือการได้ยินเสียง

                      สาเหตุของอาการหูอื้อ มีมากมาย ได้แก่ มีขี้หูมากเกินไป โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน สิ่งแปลกปลอมหรือแมลงเข้าหู เป็นภูมิแพ้ หูอื้ออาจเกิดหลังจากเป็นหวัด มีหูชั้นกลางอักเสบ การติดเชื้อซิฟิลิสหรือไวรัสที่ทำให้หูชั้นในอักเสบ เป็นมะเร็งหลังโพรงจมูก อาการหูอื้ออาจเกิดขึ้นหลังจากการดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ หรือสูบบุหรี่ หูอื้ออาจเกิดจากประสาทหูเสื่อมในผู้สูงอายุหรือจากการฟังเสียงดังบ่อยๆ การใช้ยาบางชนิดที่มีผลข้างเคียงต่อประสาทหู เช่น ยาต้านมาลาเรียคลอโรควิน ยาปฏิชีวนะอิริโทรไมซิน ยาเคมีบำบัดรักษามะเร็งบางชนิด เป็นต้น

                      อกจากนี้อาจเกิดจากภาวะเครียด วิตกกังวล อารมณ์ซึมเศร้า หรือเกิดจากนอนไม่หลับได้

                      แต่หากมีอาการหูอื้อแบบได้ยินเสียงตุบๆ หรือตึกๆ กึกๆ ดังกล่าว อาจเกิดจากมีเนื้องอกในช่องหู (glomus tumor) เกิดขึ้น

                       ดังนั้น หากอาการหูอื้อไม่หายไป แนะนำควรไปพบแพทย์เฉพาะทางหู-คอ-จมูก เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ