ถามแพทย์

  • มีขี้หูอุดตัน หูอื้อ เป็นมา 2 ครั้งแล้ว ไปหาหมอได้ยาละลายขี้หู อาการหายไป แล้วเป็นอีก ซื้อยาหยอดหูมาใช้ได้ไหม

  •  Mairuu
    สมาชิก

    มีปัญหาแบบนี้มาสองรอบแล้วค่ะ ไปหาหมอ หมอให้ยาละลายขี้หูมาใช้ละก็หาย ตอนนี้หูอื้อ ได้ยินน้อยลง แต่ไม่ปวด ซื้อยาละลายขี้หูที่ร้านขายยามาใช้เองได้ไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Mairuu,

                         อาการหูอื้อนั้นมีจากหลายสาเหตุ แต่หากได้ไปพบแพทย์และพบว่าเกิดจากขี้หูอุดตัน และได้ใช่ยาละลายขี้หูจนหายแล้ว ต่อมาอาการเป็นอีก ก็อาจเกิดจากมีขี้หูกลับมาอุดตันอีก หรืออาจเกิดจากมีสาเหตุอื่นๆ ก็ได้ เช่น มีสิ่งแปลกปลอมในรูหู หูชั้นนอกหรือชั้นกลางักเสบติดเชื้อ ประสาทหูเสื่อม มีเนื้องอกของเส้นประสาทหู มีน้ำในหูไม่เท่ากัน มะเร็งหลังโพรงจมูก หูอื้อจากภาวะเครียด วิตกกังวล อารมณ์ซึมเศร้า เป็นต้น 

                        ทั้งนี้ หากเป็นขี้หูอุดตันจริง และเกิดขึ้นบ่อยๆ นั้น มักเกิดจากสาเหตุ คือการใช้ไม้พันสำลีเข้าไปปั่นในรูหู โดยเฉพาะหลังอาบน้ำ ซึ่งจะยิ่งไปกระตุ้น ทำให้ต่อมสร้างขี้หูทำงานมากขึ้น มีปริมาณขี้หูที่ผลิตออกมามากขึ้น และยิ่งดันขี้หูในช่องหูให้อัดแน่นยิ่งขึ้นได้

                        ดังนั้น การป้องกันไม่ให้ขี้หูอุดตันอีก ทำได้โดย

                     -  ไม่ใช้ไม้พันสำลีทำความสะอาดหู หรือปั่นหูอีก เวลาอาบน้ำ  ควรป้องกันไม่ให้น้ำเข้าโดยใช้สำลีชุบวาสลิน หรือที่อุดหู หรือใช้หมวกคลุมผม แล้วดึงหมวกให้มาคลุมใบหู เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหู และทำให้ไม่ต้องใช้ไม้พันสำลีเข้าไปปั่นอีก

                     -  อาจใช้ยาละลายขี้หู หยอดในหูเป็นประจำ เพื่อทำการล้างขี้หู อาจใช้เพียงอาทิตย์ละครั้ง ถ้าไม่มีปัญหา อาจห่างออกไป 2-4 อาทิตย์ หยอด 1 ครั้ง ก็จะช่วยลดการอุดตันของขี้หู ในช่องหูชั้นนอกได้

                       ในเบื้องต้น หากอาการหูอื้อเป็นมาก แนะนำควรไปให้แพทย์ตรวจก่อนว่าเป็นขี้หูอุดตันจริงหรือไม่ค่ะ และหากเป็นขี้หูที่อุดตันแน่นจริง การหยอดยาละลายขี้หูเพียงอย่างเดียว อาจไม่ทำให้หายได้ค่ะ

                         ในการรักษานั้น แพทย์จะนำขี้หูออกให้ อาจโดยการล้างช่องหูชั้นนอกด้วยน้ำเกลือ การคีบ หรือดูดหรือใช้เครื่องมือแคะขี้หูออก ถ้ายังไม่สามารถเอาขี้หูออกได้  เนื่องจากขี้หูอัดกันแน่นมาก หรือเอาออกได้เพียงบางส่วน แพทย์จะสั่งยาละลายขี้หูให้ไปหยอด ได้แก่ โซเดียมคาร์บอเนต  ซึ่งหลังจากหยอดหู มักทำให้ขี้หูในช่องหูขยายตัว และอุดตันช่องหูชั้นนอกมากขึ้น (ทำให้หูอื้อมากขึ้นได้) แต่เมื่อหยอดบ่อยๆ แล้ว (วันละ 7-8 ครั้ง) ก็จะทำให้ขี้หูอ่อนตัวมากขึ้น และเอาออกได้ง่ายขึ้น ส่วนใหญ่แพทย์จะให้ผู้ป่วยไปหยอดยาละลายขี้หูประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วนัดมาเอาขี้หูออกอีกครั้งค่ะ