ถามแพทย์

  • ใน 1 มื้อ ร่างกายจะสามารถดูดซึมสารอาหารได้เท่าไร แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับสารอาหารที่ยังไม่ถูกดูดซึมในมื้อนั้น

  •  New Wave
    สมาชิก
    สวัสดีครับ อยากทราบว่าใน 1 มื้อ ร่างกายคนเราจะสามารถดูดซึมสารอาหารได้เท่าไรเหรอครับ ในแต่ละมื้อเราควรทานอาหารอย่างไร และถ้าเกิดเราทานอาหารมากเกินไป จะเกิดอะไรขึ้นกับสารอาหารที่ยังไม่ถูกดูดซึมในมื้อนั้น ๆ เหรอครับ
    New Wave  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ New Wave

    การดูดซึมของสารอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวันนั้น คือการที่สารอาหารที่ถูกย่อยจนมีขนาดเล็กลงแล้ว เช่น กลูโคส กรดไขมัน กรดอะมิโน ซึ่งอยู่ในรูปที่สามารถซึมผ่านผนังทางเดินอาหาร เข้าสู่กระแสโลหิต แล้วถูกนำไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้

    โดยปกติแล้วหากเป็นร่างกายคนปกติ ที่ไม่ได้มีปัญหาในการเมตาบอลิซึมหรือการดูดซึมอาหาร เมื่อรับประทานอาหารเข้าไปแล้ว ร่างกายจะย่อยสลายอาหารที่กินเข้าไปให้เป็นอณูเล็กๆที่ดูดซึมได้ดังกล่าวไป จะเป็นอะไรมากน้อย ขึ้นกับชนิดของอาหารที่เรารับประทานเข้าไปค่ะ อาหารที่รับประทานเข้าไปส่วนใหญ่จะถูกย่อยแล้วดูดซึมเข้าร่างกายได้เกือบหมดคือประมาณ 95 % ถ้าเป็นอาหารกลุ่มแป้งจะย่อยและดูดซึมได้มากที่สุดคือประมาณ 98 % ไขมันจะย่อยและดูดซึมได้น้อยลงคื ประมาณ 95% ส่วนโปรตีนย่อยและดูดซึมได้น้อยที่สุดคือ ประมาณ 92%  และส่วนที่ร่างกายดูดซึมไม่ได้เช่นกากใยอาหาร จะถูกขับออกมากับลำไส้ใหญ่และออกสู่ภายนอกในรูปอุจจาระต่อไป

    การรับประทานอาหารควรเน้นการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมกันทั้งอาหารในกลุ่มแป้ง โปรตีน ไขมัน และรับประทานแค่พออิ่มในแต่ละมื้อ การกินอาหารมากเกินไป ร่างกายอาจจะยังดูดซึมไปใช้ไม่ได้ทันที แต่อาจแปรรูปไปเก็บไว้ก่อน เช่นเก็บไว้ในรูปไขมัน ทำให้การกินมากเกินไปทำให้เกิดไขมันส่วนเกินในร่างกายและทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ค่ะ