ถามแพทย์

  • ระยะแพร่เชื้อ ของ HIV กับซิฟิลิส มีระยะเวลาเท่าไหร่

  •  Phusat Onluol
    สมาชิก

    ระยะแพร่เชื้อ ของ hiv กับซิฟิลิส มีระยะเวลาเท่าไหร่คาบ

    สวัสดีค่ะ คุณ Phusat Onluol,

                      1. เมื่อติดเชื้อ HIV เข้าสู่ร่างกายแล้ว เชื้อจะใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ในการแบ่งตัวเพิ่มจำนวน จนสามารถที่จะแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ และหลังจากนั้นก็จะสามารถแพร่เชื้อไปได้ตลอดชีวิต

                      2. สำหรับโรคซิฟิลิส เมื่อติดเชื้อมาแล้ว จะมีระยะฟักตัวประมาณ 2 - 4 สัปดาห์ ซึ่งในช่วงระยะฟักตัวนี้ จะยังไม่แพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น แต่เมื่อเริ่มปรากฏอาการในระยะที่ 1 คือ การมีแผลที่อวัยวะเพศ ก็จะเป็นระยะที่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้โดยแพร่ผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งทางช่องคลอด ทวารหนัก หรือออรัลเซ็กส์ อาการในระยะนี้จะเป็นอยู่ 1-2 สัปดาห์

                       เมื่อผู้ที่ติดเชื้อเข้าสู่ระยะที่ 2 เชื้อซิฟิลิสจะเข้าไปอยู่ตามต่อมน้ำ เหลืองทั่วร่างกายและเข้าไปสู่กระแสเลือด รวมทั้งกระจายไปตามอวัยวะต่างๆของร่างกาย และจะทำให้เกิดผื่นขึ้นตามร่างกายหรือเรียกว่า ระยะออกดอก ในบางรายอาจมีไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามข้อ ผมร่วงทั่วศีรษะหรือร่วงเป็นหย่อมๆ เป็นต้น ผู้ป่วยในระยะนี้ จะสามารถแพร่เชื้อได้ โดยติดจากการสัมผัสกับน้ำเหลืองที่ออกมากับผื่นที่ผิวหนัง หรือติดต่อจากการรับเลือด อาการในระยะนี้จะอยู่ที่ 6 สัปดาห์ถึง 6 เดือน

                       เมื่อผู้ป่วยเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือระยะแฝง มักจะไม่มีการแพร่เชื้อแล้ว ดังนั้น โดยประมาณแล้ว ผู้ที่เป็นโรคซิฟิลิส อาจแพร่เชื้อได้นานถึง 6 เดือน