ถามแพทย์

  • มีไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหล ปวดเมื่อยร่างกาย รับกลิ่นได้ ไม่เคยเดินทางไปที่ไหน เป็นไข้หวัดหรือโควิด19

  • สอบถามหน่อยครับ พอดีน้องชายผม มีอาการผิดปกติ มีไข่37 มีอาการตามมา ไอ จาม น้ำมูกไหล ปวดเมื่อยร่างกาย รับกลิ่นได้ รู้รสชาติอาหาร ไม่เคยเดินทางไปที่ไหน นอกจาก มีคนมาจ้างขึ้นของ อยากทราบว่า อาการแบบนี้ ต้องทำไงครับ เป็นตั้งแต่ วันที่ 8 มกราคม 2564 ใสหน้ากากตลอด นอกจากอยู่ในบ้านทำงานที่บ้าน และ ร้านค้าทั่วไป

    สวัสดีค่ะ คุณ ถ้าคุณท้อ เราขอให้คุณถอย,

                           โรคโควิด 19 อาการที่พบบ่อยคือ มีไข้ ไอแห้ง อ่อนเพลีย นอกจากนี้ ก็อาจมีเจ็บคอ ปวดหัว ท้องเสีย การรับรสและการได้กลิ่นหายไป มีผื่นที่ผิวหนัง เป็นต้น ทั้งหากไม่เคยเดินทางไปไหน ไม่ได้มีประวัติไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคโคิด 19 รวมถึงใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตลอดเมื่อออกนอกบ้าน ก็ไม่น่าเป็นโรคโควิด 19 ดังนั้น อาการมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูกไหล ปวดเมื่อยร่างกายที่เป็นอยู่ ก็น่าจะเกิดจากการเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ค่ะ

                          หากอาการไม่รุนแรง แนะนำให้ดูแลตนเองไปก่อนได้ ได้แก่ การดื่มน้ำเปล่ามากๆ โดยควรดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง หรือน้ำอุ่น งดน้ำเย็น พักผ่อนเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผักและผลไม้ ไม่ทานอาหารรสจัด งดการสูบบุหรี่ หรืออยู่ในที่มีควันบุหรี่ หรือมีผุ่นละออง ควันต่างๆ งดดื่มแอลกอฮอล์ ทานยาลดไข้เมื่อมีไข้ เช่น พาราเซตามอล หากมีน้ำมูกมากก็ทานยาลดน้ำมูก เช่น chlochlorpheniramine (CPM), loratadine (ลอราทาดีน) เป็นต้น หากไอมากทานยาช่วยลดอาการไอ เช่น dextromethorphan ยาละลายเสมหะ เช่น  bromhexine, guaifenesin (ไกวเฟนิซิน) เป็นต้น 

                        หากอาการไม่ดีขึ้น คือมีไข้ขึ้นสูง ไอมากขึ้น มีเสมหะมาก มีหอบเหนื่อย หรือมีประวัติไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคโคิด 19 ก็แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพือตรวจรักษาค่ะ