ถามแพทย์

  • เป็นไข้ มีตุ่มใสขึ้นตามตัว ปวดหัว ปวดตา ทานยาลดไข้ก็ดีขึ้น ต่อมาก็กลับมาเป็นอีก เกิดจากสาเหตุอะไร ใช่อีสุกอีใสไหม

  •  First_ftth
    สมาชิก
    ขอสอบถามหน่อยค่ะ พอดีมีอาการเป็นไข้ทานยาไปแล้วก็เพลาลง สักพักก็ไข้ขึ้นใหม่ค่ะ มีตุ่มใสขึ้น ปวดหัวตลอดเลยค่ะยังไม่หายเลย แล้วก็มีอาการจะอาเจียน เจ็บคอฝั่งขวาเวลากลืนน้ำลายจะเจ็บหูค่ะ แล้วปวดบริเวณหัวตาด้วยค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรหรอคะ ใช่อีสุกอีใสหรือเปล่าคะ
    First_ftth  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ First_ftth

    อาการมีไข้ มีตุ่มใสขึ้นตามตัวนั้น อาจจะเกิดจาก ไข้ออกผื่นจากสาเหตุของเชื้อไวรัสต่างๆ ซึ่งการติดเชื้อไวรัสบางกลุ่ม โดยจะปรากฏเป็นผดผื่นประทุขึ้นบนบริเวณผิวหนังตามร่างกาย มักเกิดขึ้นร่วมกับกลุ่มอาการป่วย เช่น ไข้ ปวดหัว หรือความอ่อนเพลีย เป็นต้น ทั้งนี้ไข้ออกผื่นแสดงอาการในหลายรูปแบบและเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะปรากฏในลักษณะจุดสีชมพูไปจนถึงสีแดง

    สาเหตุของไข้ออกผื่นเช่นจากเชื้อไวรัสหัด หัดเยอรมัน หัดกุหลาบ แต่โรคพวกนี้มักเกิดในเด็กที่ยังไม่เคยรับวัคซีน ถ้าเป็นลักษณะตุ่มใสขึ้นทั่วตัว ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันอีสุกอีใสหรือไม่เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนก็เป็นไปได้เช่นกัน

    ในเบื้องต้นดื่มน้ำเปล่าสะอาดมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้อื่นโดยเฉพาะเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ ไม่ไปแกะเกาตุ่ม ใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างเบาๆได้ สังกตอาการถ้ามีไข้สูง ตุ่มลุกลามเยอะ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม