ถามแพทย์

  • เป็นไข้มาร่วม1 เดือนแล้ว ยังไม่หาย เกิดจากอะไรได้บ้าง รักษาอย่างไร

  • สวัสดีครับ แฟนผมเป็นไข้มาตั้งแต่วันที่ 14 เมษา จนปัจจุบันไข้ยังไม่หายเลยครับ แต่วันที่14 ผมพาแฟนไปหาหมอ แล้วหมดให้ตรวจเลือด ผลไม่พบเชื้อไข้หวัดอะไรเลย หมอจึงให้ยาแก้ปวดลดไข้และยาฆ่าเชื้อมากินรอดูอาการ จนปัจจุบัน แฟนผมยังมีอาการ ปวดหัวตัวร้อนไข้สูง แต่จะเป็นๆหายๆ ผมสงสารแฟนมากครับ ผมลืมบอกว่า ได้ตรวจโควิดวันที่19 แล้วนะครับ ผลไม่พบเชื้อครับ และได้ทำการรักษาที่ รพ.มาโดยตลอดยันปัจจุบัน แต่แฟนผมไม่มีอาการไข้จะลดเลยครับ มีไข้ทุกวัน ช่วยด้วยนะครับคุณหมอ
    ธัชพรชัย สมประจบอุดม  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ธัชพรชัย สมประจบอุดม

    การมีไข้มาเรื้อรังประมาณ 1 เดือนแล้วนั้นอาจจะมีสาเหตุมาจาก ไข้จากการติดเชื้อชนิดที่เป็นเรื้อรังได้เช่นเชื้อวัณโรค ซึ่งมักเกิดที่ปอด และอาจมีอาการทางระบบหายใจเช่นไอเป็นเลือดร่วมด้วยได้ สาเหตุอื่นๆเช่น มีโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองประเภทต่างๆที่พบบ่อยเช่น SLE หรือเป็นโรคกลุ่มมะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือเป็นไข้จากปฏิกิริยาที่เกิดจากยา กรณีมีการใช้ยาใดๆต่อเนื่อง

    โดยหากมีไข้เรื้อรัง ไม่หายไป รักษามาแล้วไม่ดีขึ้น ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อแจ้งให้ทราบ และต้องมีการตรวจเพิ่มเติมที่จำเป็นต่างๆเพื่อหาโรคที่เป็นไปได้ดังกล่าวไป หากเป็นมาเป็นเดือนแล้วการติดเชื้อโควิดจะคิดถึงได้น้อยค่ะ

    เบื้องต้นเช็ดตัวลดไข้ รับประทานยาลดไข้ได้ทุก 4-6 ชั่วโมง พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชนที่คนมากๆไปก่อน