ถามแพทย์

  • ตอนนี้ลูกอายุ 1 ขวบ เปิดวิดีโอเพลงจาก youtube ให้ลูกดู เกี่ยวกับตัวอักษรภาษาไทย ภาษาอังกฤษ จะมีผลเสียไหม

  •  BeeBo BO
    สมาชิก

    เป็นคุณพ่อมือใหม่ ตอนนี้ลูกสาวครบ 1 ขวบเต็มพอดี

    คุณพ่อได้โหลด VDO จาก Youtube ใส่ FlashDrive มาเปิดใน TV ขนาด 43 นิ้ว ให้ลูกดู

     

    ส่วนมากจะเป็น VDO เพลงสั้นๆ ไม่เกิน 2 นาที  เป็นเพลงเด็กประมาณนี้

    -ก.ไก่ ข.ไข่, ABC, เป็ดก๊าบๆ, แมงมุม, ลิงเจี๊ยก, ช้างๆ, หากว่าเราสบาย

     

    เวลาเปิด จะเปิดประมาณนี้ครับ (แต่ละครั้งไม่เกิน 10 นาที)

    -เช้า ประมาณ 3 เพลง (ยายจะเปิดให้ดู)

    -เที่ยง ประมาณ 3 เพลง (ยายจะเปิดให้ดู)

    -เย็น ประมาณ 4 เพลง (คุณพ่อคุณแม่จะเปิดให้ดู)

    ระหว่างวันก้อจะเล่นของเล่นทั่วไป เดินไปเดินมาในบ้าน เล่นกับคุณตาคุณยาย คุณน้า และเด็ก 2ขวบลูกญาติอีกคน ช่วงเย็นคุณพ่อคุณแม่เลิกงาน ป้อนข้าว แดดร่มลมตก ก้อจะออกพาเดินเล่นตามถนนดินหน้าบ้าน เดินเล่นไปบ้านญาติใกล้ พบปะญาติๆ ระแวกบ้าน (บ้าน ตจว ปล่อยให้น้องเดินเล่นนั่งเล่นดิน)  เสร็จก้อจะพาอาบน้ำเย็น กินนม และเปิดวีดีโอเพลงให้ดู

     

    เวลาน้องนั่งดูคุณพ่อคุณแม่ก้อจะนั่งด้วย (ช่วงเย็น ถ้าช่วงเช้า เที่ยงตากับยายก้อจะนั่งดูด้วย) เเละปรมมือไปกับจังหวะ และชี้บอกน้องว่าในวีดีโอมีอะไร เป็ด ช้าง ลิง ไก่ ประมาณนี้

     

    แรกๆน้องก็จะนั่งดูเเบบตั้งใจ แต่พอหลัง เริ่มชี้ (เหมือนชอบ) หันมองเรา และให้เรามองตามที่เค้าชี้ ส่งเสียงหัวเราะหรือเสียงอ้อแอ้ตามเพลง บางทีก้อกระดิกเท้ากำมือตามจังหวะเพลง บางทีถ้าเจอเพลงชอบก้อจะปรบมือตาม เช่นเพลงลิง เจ๊ยกๆ และเพลงหากว่าเราสบาย น้องก้อจะยืนขึ้นปรบมือเหมือนเต้นย่อขาตามวีดีโอเพลง... 

     

    ทุกช่วงเวลาเปิดเพลงเหมือนน้องจะจำเวลาได้ น้องจะชี้ไปที่เบาะฟองน้ำรองนั่ง และหมอนข้างที่เคยนั่งเป็นประจำ เพื่อให้เราไปเอาให้ มารองนั่งดูวีดีโอ

    บางทีคุณยายลองไม่หยิบให้ เค้าจะเดินไปหยิบเอง และพยายามลากมานั่งจุดที่เคยนั่งดูครับ

     

    เปิดวีดีโอให้น้องดูแบบนี้ จะส่งผลเสียต่อน้องไหมครับ?

    BeeBo BO  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณBeeBo BO

     

    พัฒนาการเด็กเป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะพัฒนาการวัยทารกและในช่วง 1-5 ปีแรก พ่อแม่ควรเฝ้าดูพัฒนาการของลูกอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่าเด็กเติบโตอย่างสมบูรณ์ทุกด้าน หรือหากมีปัญหาก็จะสามารถแก้ไขได้แต่ เนิ่นๆ

     

    โดยในเด็กอายุ 1 ขวบนั้น พัฒนาการทางร่างกายควรเริ่มควบคุมกล้ามเนื้อที่ใช้ปัสสาวะและขับถ่ายได้ แต่อาจยังไม่พร้อมต่อการใช้ห้องน้ำ อาจเริ่มเดินได้เองในระยะสั้นๆ ส่วนพัฒนาการทางสติปัญญาและภาษา อาจพูดออกมาเป็นคำ ๆ แต่เป็นคำเดี่ยวๆสั้น อาจชี้สิ่งของที่สนใจได้ แสดงความสนใจเมื่อเล่านิทานให้ฟังและมองภาพตาม การกระตุ้นพัฒนาการในวัยนี้นั้น  ควรพยายามพูดคุยกับเด็กให้มาก มองหน้า มองปาก ชี้ตามอวัยวะส่วนต่างๆและให้ผู้ป่วยพูดตาม

     

    การที่เปิดวิดีโอที่มีเพลงให้ลูกดูนั้น ไม่น่ามีความเสียหายหรือเป็นอันตรายใดๆอย่างชัดเจน แต่ควรจะต้องใช้เวลาอยู่กับลูกไปด้วย และพูดกับเค้า สอนเค้าในสิ่งต่างๆ ไม่ได้ปล่อยให้ดูวิดีโอเพียงลำพังค่ะ และควรไปพบกุมารแพทย์ทุกปีเพื่อประเมินพัฒนาการตามวัย