ถามแพทย์

  • ลูก ป.3 อายุ 9 ขวบ ค่อนข้างติดพ่อแม่ ร้องไห้งอแงไม่อยากไปโรงเรียน แบบนี้เป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่

  •  N'fahsai Farm
    สมาชิก
    น้องอยู่ป.3 อายุ 9 ขวบ ตอนนี้ติดพ่อ แม่มาก จะร้องไห้ บอกอยากกอดพ่อแม่ บ้างครั้งจะบอกว่าอยู่ดีๆก็อยากร้องไห้ แม่ไปงาน รร.ก็ร้องตามกลับบ้านไม่อยากเข้ากิจกรรมกับเพื่อนๆแต่ปกติจะไม่ตามและเข้าใจตอนนี้คือตาม ทุกเช้าจะร้องไห้ ขอกอด บางวันที่อยู่ รร.จะปวดหัวตอนพักบ่อยๆ เป็นมา1-2อาทิตย์แล้วค่ะ แม่กังวลมากเลยค่ะ
    N'fahsai Farm  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณผู้ใช้งาน

    อาการที่ลูกอายุ 9 ขวบค่อนข้างติดพ่อแม่่ ร้องไห้งอแงไม่อยากไปโรงเรียนนั้น อาจจะเป็นภาวะที่เกิดจาก ภาวะความกังวลกับเหตุการณ์บางอย่างในชีวิตหรือที่โรงเรียน การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์หรือบุคลิกาภาพ โดยปกติแล้วในเด็กวัย 9 ขวบน่าจะไม่มีภาวะติดพ่อแม่ได้มากนัก ยกเว้นว่าอาจจะมีปัญหาในด้านอื่นๆของชีวิตที่ต้องการกำลังใจหรือความช่วยเหลือ

    ส่วนภาวะซึมเศร้านั้น อาจจะต้องเป็นแนวหดหู่ แยกตัวจากคนอื่นๆ ถ้ายังมีความต้องการจะยังอยู่กับพ่อแม่ก็คงนึกถึงภาวะนี้น้อย อีกทั้งเป็นภาวะที่พบได้น้อยในเด็กก่อนเข้าวัยรุ่น

    โดยวิธีแก้ไขสถานการณ์นี้ในเบื้องต้น เช่น ทุกครั้งที่จะออกจากบ้านหรือต้องจากกันให้คุณพ่อคุณแม่บอกลาลูกเสมอ โดยบอกบอกว่าจะไปไหนแล้วจะกลับมาตอนไหน กอดและหอมเพื่อแสดงให้ลูกมั่นใจว่าเราไม่ทิ้งลูกไปไหน และเราจะกลับมาแน่นอน

    แต่ถ้าลูกยังมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปจากปกติมากจนผิดสังเกต ควรสอบถามกับลูกโดยตรงว่ามีปัญหาอะไรใดๆหรือไม่ หรือพูดคุยกับคุณครูที่โรงเรียนที่จะเห็นลูกในตอนกลางวันร่วมด้วย หรือสามารถพาไปปรึกษากับกุมารแพทย์เพื่อช่วยประเมินสภาพจิตของบุตรในเบื้องต้นก็ได้เช่นกัน