ถามแพทย์

  • เด็ก 5 ขวบ เป็นไข้มา 1 เดือนเต็ม ไม่หาย มีคลื่นไส้ กินอะไรไม่ได้ร่วมด้วย เกิดจากอะไร ไปหาหมอมาหลายครั้ง แต่ยังไม่ดีขึ้น

  •  Thanyachanok Tongbut
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ อยากปรึกษาเกี่ยวกับอาการป่วยของเด็ก 5 ขวบ ช่วงแรกๆ มีไข้ 38.5 องศา หลังๆมาอยู่ที่ 36-37 องศา แต่ก็สลับกับไข้สูง 38 องศา ในตอนกลางคืน ไม่หายขาดมา 1 เดือนเต็มๆ แล้วก็ยังมีอาการ อาเจียน คลื่นไส้ กินอะไรไม่ค่อยได้เลยค่ะ ไปโรงพยาบาลมาแล้ว 2 ครั้ง คลินิกอีก 2 ครั้ง หมอบอกแค่ว่าเป็นไข้ธรรมดา และให้ยาลดไข้มากินปกติ แต่ไม่ดีขึ้นเลย อยากขอคำแนะนำค่ะ แล้วเป็นไปได้ไหมคะที่จะมีโรคแทรกซ้อนอื่น
    Thanyachanok Tongbut  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณThanyachanok Tongbut

    อาการที่เด็ก 5 ขวบมีไข้เกิน 38 องศา ร่วมกับคลื่นไส้ กินอะไรไม่ได้ นั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก ภาวะอาหารเป็นพิษ ลำไส้อักเสบหรือติดเชื้อ กระเพาะอาหารอักเสบ  หรือเป็นคลื่นไส้อาเจียนจากการมีไข้สูงจากสาเหตุอื่นๆที่ทำให้ซมกินไม่ได้ ไข้ต่อเนื่องเกิน 7 วัน นึกถึงสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัสน้อย อาจจะเป็นกลุ่มการติดเชื้อเรื้อรังอื่นๆเช่น วัณโรค ไข้จากมะเร็งเม็ดเลือด ไข้จากโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง

    ซึ่งถ้าเป็นกลุ่มอาหารเป็นพิษหรือลำไส้อักเสบจริง ไม่น่าจะเป็นไข้ที่ต่อเนื่องเกิน 1 เดือน เพราะกลุ่มอาหารเป็นพิษ สุดท้ายแล้วจะหายได้เองภายในประมาณ 1-2 สัปดาห์ การมีไข้เรื้อรังจึงต้องนึกถึงสาเหตุอื่นๆดังกล่าวไปด้วย

    แนะนำว่าถ้ายังมีไข้นานต่อเนื่อง ไข้วัดได้เกิน 38 องศาจริงตลอด ดูป่วย ซึม ควรพากลับไปพบแพทย์ แจ้งให้ทราบว่าเป็นมานานเท่าไร กินยาอะไรมาบ้างแล้ว แล้วไม่ดีขึ้น ซึ่งควรจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติม เช่นตรวจร่างกาย ตรวจเลือดที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งไข้เรื้อรังจะต้องตรวจเพิ่มเติมหลายอย่าง แนะนำการปรึกษากุมารแพทย์ที่ดูแลโดยตรงอีกครั้งค่ะ