ถามแพทย์

  • มีไข้ ไอ เสมหะ รู้สึกหนักหัวตลอด หัวใจเต้นเร็วขึ้น ร้อนวูบวาบ ไปพบแพทย์มาแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรทำอย่างไร

  •  Mine Mine
    สมาชิก
    เมื่อ9วันที่ผ่านมา เราเป็นไข้สูง ไอ มีเสมหะ แต่อาการก็หายดีขึ้นตามลำดับ แต่พอวันที่6มีอาการใหม่เข้ามาคือ มีอาการมึนหัว หนักหัวตลอดเวลา ยืนตรงไม่ได้ เดินไม่ได้ มันมึน มันเซ ร่วมกับมีอาการ มือเย็น เล็บม่วง ใจเต้นเร็ว120/นาที และ ร้อนวูบวาบบริเวณท้ายทอย ไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็น ปลายประสาทอักเสบ ให้ยามาทานแล้วบอกเดี๋ยวก็ดีขึ้น แต่จนตอนนี้ผ่านมา6วัน ไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ร้อนวูบวาบบริเวณท้ายทอยหนักขึ้น มือเย็น ตัวเย็น เท้าเย็น อยากรู้ว่าเราเป็นอะไรกันแน่ ไม่กล้าไปหาหมออีกครั้ง เพราะเพิ่งไปมา
    Mine Mine  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณผู้ใช้งาน

    อาการมีไข้ ไอ เสมหะ รู้สึกหนักหัวตลอด หัวใจเต้นเร็วขึ้น ร้อนวูบวาบนั้น อาจจะมีการอักเสบหรือติดเชื้อใดๆในร่างกาย ซึ่งถ้าเป็นการติดเชื้อในปอดหรือหลอดลม อาจจะอธิบายเรื่องของไข้ ไอ เสมหะด้วยได้ แต่การติดเชื้ออื่นๆที่อาจจะเป็นไปได้เช่น การติดเชื้อของทางเดินหายใจส่วนบน ไข้เลือดออก  (แต่ไม่อธิบายอาการไอ)  ส่วนเรื่องปลายประสาทอักเสบ น่าจะไม่ได้อธิบายอาการไอหรือไข้ได้โดยตรง

    ในเบื้องต้น ให้ดื่มน้ำมากๆ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝุ่นควัน งดการสูบบุหรี่ หากเริ่มไอมากขึ้นเรื่อยๆ ไอมีเลือดปน หอบเหนื่อย มีไข้สูงร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์

    โดยการที่พบแพทย์ตรวจมาแล้ว รักษาตามที่แพทย์แนะนำแต่อาการไม่ดีขึ้น ยังเป็นมากขึ้นก็เป็นเหตุผลที่ควรจะกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินซ้ำค่ะ อาการร้อนวูบวาบอาจเกิดจากไข้คือมีอุณหภูมิกายสูงได้ แต่ต้องวัดไข้ยืนยันร่วมด้วย