ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมวันที่ 7 มิ.ย. ขูดมดลูกวันที่ 14 มิ.ย. 6 วันต่อมา ได้มีเพศสัมพันธ์ มีปวดท้องน้อย และเลือดออก เกิดจากอะไร

  • - มีการฝังยาคุมวันที่ 7/6/65 - ขูดมดลูกวันที่ 14 ขูดมา 6 วัน เผลอมีเพศสัมพันธุ์แต่ป้องกัน มีอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆ ร้าวไปก้นทุกวันหลังวันที่มีเพศสัมพันธุ์ สาเหตุนี้เกิดจากอะไรคะ - หลังขูดมดลูกมีเลือดออกจากมากจนเหลือน้อยเป็นสีน้ำตาล อยากทราบว่าเลือดที่ออกเพราะยาคุมที่ฝัง หรือ เพราะการขูดมดลูกคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ ญาณิศา หัชเวชสกุล,

                        หากได้ฝังยาคุมกำเนิดวันที่ 7 มิ.ย. แล้วได้ขูดมดลูกในวันที่ 14 มิ.ย. ถัดมา 6 วัน คือวันที่ 20 มิ.ย. ได้มีเพศสัมพันธ์ ยาฝังคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้แล้วค่ะ อย่างไรก็ตาม โดยปกติ หลังการขูดมดลูก ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการอักเสบติดเชื้อในโพรงมดลูกที่อาจเกิดขึ้น

                        สำหรับอาการปวดท้องน้อยหน่วงๆ อาจเป็นอาการของการมดลูกอักเสบติดเชื้อ หรือเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิด มีเนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เป็นต้น

                       ส่วนหลังการขูดมดลูก โดยปกติจะมีเลือดออกในปริมาณไม่มาก และจะค่อยลดน้อยลงจนหายไปภายในประมาณ 7 วัน แต่หากหลังจากนั้น ยังคงมีเลือดไหลอยู่เรื่อยๆ อาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้ หรืออาจเกิดจากมีมดลูกอักเสบติดเชื้อก็ได้ค่ะ 

                         ดังนั้น หากยังคงมีอาการปวดท้องน้อยเรื่อยๆ หรือเกิดมีตกขาวที่ผิดปกติขึ้น หรือมีเลือดไหลออกบ่อยๆ ออกปริมาณมาก แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ