ถามแพทย์

  • ลูกอายุ 2เดือน ให้นมลูก ทานยาคุมยี่ห้อแอนนีได้ไหมค่ะ?

  •  Apinya Sribongkoch
    สมาชิก

    ตามหัวข้อเลยค่ะ คือ คลอดลูกได้ 2เดือน แต่อยากทานยาคุม ที่มีส่วนช่วยรักษา สิวด้วย โดยปกติ กิน ยี่ห้อ แอนนี อยู่ หน้าใส ไม่มัน ตอนนี้ยังสามารถทาน ยาคุมตัวนี้ได้เหมือนเดิมมั้ยค่ะ จะมีผลกระทบ ต่อลูก มั้ยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Apinya Sribongkoch

    การที่มีต้องการคุมกำเนิดภายหลังจากที่คลอดบุตร โดยทั่วไป ภายหลังการคลอดบุตรส่วนมาก แพทย์จะนัดทำการตรวจภายในหลังคลอด ร่วมกับการวางเเผนเรื่องการคุมกำเนิดอยู่เเล้วค่ะ เเต่ถ้ายังไม่ได้ไปพบเเล้วต้องการคุมกำเนิด เพื่อป้องกันการต้ังครรภ์  จะมีปัจจัยเรื่องการให้นมบุตรมาเป็นตัวแปรค่ะ ถ้าให้นมบุตรเพียงอย่างเดียว (Exclusive breast feeding) ส่วนมากยาคุมกำเนิดที่มีขายโดยทั่วไป มี 2 ชนิด หลักๆค่ะ 

    คือ เเบบฮอร์โมนรวม (เอสโตรเจน เเละโปรเจสเตอโรน) และ ฮอร์โมนตัวเดียว คือ โปรเจสเตอโรน ซึ่งถ้ายังให้นมบุตรอยู่แนะนำให้พบแพทย์ก่อนค่ะ เพื่อตรวจภายใน เเละประเมินความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ ถ้าได้เริ่มกลับมามีเพศสัมพันธ์ก่อนการเริ่มรับประทานยา เเต่ถ้ายังไม่สะดวกไปพบเเพทย์เเล้วต้องการซื้อยารับประทานเอง ต้องมั่นใจก่อนว่าไม่มีกาตั้งครรภ์ครั้งใหม่ หรือยังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์มาก่อนหน้านี้ ถ้าไม่มั่นใจเเนะนำให้มาปรึกษาเเพทย์ก่อนค่ะ

    โดยที่ ถ้ารับประทานยาคุมทั่วไปแบบฮอร์โมนรวม เช่น แอนนี่ จะมีผลให้น้ำนมแห้ง ไหลไม่ดีเท่าเดิม ดังนั้นจะกระทบต่อการให้นมบุตรได้ ต้องเป็นยาสำหรับคนหลังคลอด คือ ฮอร์โมนเดียวเท่านั้น หรือ อาจเป็นยาฝังคุมกำเนิด หรือยาฉีดคุมกำเนิดก็ได้ค่ะ