ถามแพทย์

  • ลูกสาว 3 เดือน มีน้ำมูกและเสมหะ หายใจครืดคราด แต่ไม่มีไข้ ชอบอ้วกหลังจากกินนมแต่ไม่บ่อย เกิดจากอะไร

  •  Viset Aemarun
    สมาชิก

    สวัสดีครับขอถามคุณหมอหน่อยครับ ลูกสาว 3เดือน มีน้ำหมูกแล้วก็เสมหะในหอเวลาไอ หรือหายใจจะได้ยินเสียเสมหะในคอตลอด บ้างวัน หลังจากกินนมบ้างที่ก็อ้วกออกมา อยากทราบว่าจะเป็นไรไหมครับที่เด็กกินนมแล้วอ้วกออกมา เกิดจากอะไร แล้วผมต้องพาลูกไปหาหมอเพื่อดูดเสมหะไหม ครับ แล้วที่่ลูกสาวผมเป็นตอนนี้อัตรายมากไหมครับกลัวลงปอดมาก

    Viset Aemarun  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Viset Aemarun

    อาการมีน้ำมูก เสมหะในคอ ไอ หายใจเสียงครืดคราดดังกล่าวมานั้น ในเด็กเล็กอายุ 3 เดือน อาจจะมีสาเหตุมาจาก กรดไหลย้อน จากการให้อาหารในแต่ละมื้อมากจนเกินไป สังเกตได้จากการแหวะนม แต่เด็กจะเจริญเติบโตตามวัยได้ดี น้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์ เล่นได้ตามปกติ ไม่ซึม แต่หากเป็นการติดเชื้อเช่นทางเดินหายใจส่วนบนบริเวณลำคอ หรือทางเดินหายใจส่วนล่างเช่นปอดหรือหลอดลมนั้น อาจจะมีไข้สูง หอบเหนื่อย ร่วมกับทำให้เด็กซึมลงได้มาก

    ดังนั้นสังเกตลักษณะอาการดังกล่าวไป หากไม่แน่ใจ ไม่สบายใจว่าเป็นสาเหตุจากการติดเชื้อในทางเดินหายใจหรือไม่ ควรพาไปพบกุมารแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย เอ็กซเรย์ปอดเพิ่มเติม

    เบื้องต้นให้ดื่มนมในปริมาณที่พอดี หลังกินเสร็จ ให้อุ้มนั่งหัวสูง เพื่อป้องกันการแหวะนมหรือการสำลักเสมหะ หากมีเสมหะมาก หรือมีน้ำมูกมาก สามารถใช้น้ำเกลือช่วยล้างจมูกได้เบื้องต้น แต่เนื่องจากเด็กยังค่อนข้างอายุน้อย การทำหัตถการใดๆเองอาจจะลำบาก แนะนำการพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินเบื้องต้นก่อนจะดีกว่าค่ะ การดูดเสมหะในเด็กเล็กอาจจะต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ หรือทำที่รพ.ก็จะปลอดภัย