ถามแพทย์

  • เป็นโควิด 19 ได้ยาสมุนไพร ยาอม ยา fexofenadine มาทาน ทานแล้วใจสั่น ใจหวิว นอนไม่หลับ เกิดจากยาหรือโควิด

  •  seaaa
    สมาชิก
    เป็นโควิด ตอนนี้รักษาตัวแบบ home isolation หมอจ่ายเป็นยาสมุนไพรจีนกับยาแก้แพ้และยาอมแก้เจ็บคอ ตอนแรกไม่ได้ทานยาแก้แพ้เพราะไม่มีน้ำมูกหรือคันคอ แต่วันนี้ลองทานดู สักพักก็รู้สึกใจสั่น ใจหวิว จะงีบก็งีบไม่หลับ อยากทราบว่าเกิดจากยา หรืออาการโควิด แล้วอันตรายถึงขั้นต้องไปพบแพทย์มั้ยฮะ
    seaaa  seaaa
    สมาชิก
    ขออนุญาตเพิ่มเติมฮะ ยาแก้แพ้ที่กินจะเป็นตัว fexofenadine 180mg

    สวัสดีค่ะ คุณ seaaa,

                       ยา Fexofenadine (เฟกโซเฟนาดีน) เป็นยาต้านฮีสตามีน ใช้ในการรักษาอาการแพ้ต่างๆ เช่น มีน้ำมูก จาม คันคอ คันจมูก ตาแดงหรือน้ำตาไหล รวมไปถึงผื่นลมพิษ ผื่นผิวหนัง และอาการคันจากสาเหตุต่างๆ

                       ผลข้างเคียงที่อาจพบได้เมื่อทานยา ได้แก่ ปวดหัว เวียนหัว ง่วงซึม อ่อนเพลีย ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว คลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย ท้องไส้ปั่นป่วน ท้องเสีย เป็นต้น 

                       ดังนั้น หากอาการใจสั่น ใจหวิว เกิดขึ้นหลังจากที่ทานยา Fexofenadine  ไป ก้น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยา มากกว่าเป็นอาการของโรคโควิด 19 แนะนำควรหยุดทานยา เนื่องจากไม่ได้มีอาการแพ้ที่จำเป็นต้องทานด้วย ซึ่งหากหยุดทานยาแล้ว อาการต่างๆ ควรจะดีขึ้นและหายไปภายใน 1 วัน ซึ่งหากอาการหายไป ก็ถือว่าปกติดีค่ะ ในระหว่างนี้ ก็ควรงดการทำงานหนัก งดการออกกำลังกายต่างๆ และงดการดื่มชา กาแฟ โกโก้ค่ะ แต่หากหยุดทานยาไปแล้ว ยังคงมีอาการใจสั่นต่อเนื่องเกิน 1 วัน แนะนำควรไปปรึกษาแพทย์ที่ดูแลโควิดผ่านระบบ home isolation ค่ะ 

                       สำหรับยาสมุนไพรจีนนั้น ไม่ได้มีอยู่ในคำแนะนำของการรักษาโรคโควิด 19 ค่ะ ดังนั้น แนะนำควรหยุดทาน หรือหากไม่แน่ใจ ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลอีกครั้งค่ะ ส่วนยาอมแก้เจ็บคอ หากมีอาการเจ็บคอ ก็สามารถทานได้ แต่หากไม่มีอาการ ก็ไม่จำเป็นต้องอมยาค่ะ