ถามแพทย์

  • อายุ 15 ปี ได้มีการยืดร่างกาย หลังจากนั้นมีหน่วงตึงท้องน้อยด้านซ้าย กดแล้วเจ็บ เป็นมา 3 วัน

  •  G_ggg
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ตอนนี้หนูอายุ 15ปีนะคะ คือก่อนหน้านี้หนูได้ยืดร่างกายด้วยการยืดท่าต่างๆ เนื่องจากมีอาการเมื่อยหลังค่ะ(ไม่เเน่ใจว่าเกี่ยวกับอาการที่เป็นรึป่าวนะคะ) หลังจากนั้นอีกวันถัดมาตอนกลางคืน หนูได้มีอาการหน่วงๆ ตึงๆ บางครั้งก็รู้สึกเหมือนเกร็งๆ บริเวณท้องน้อยด้านซ้ายค่ะ ส่วนใหญ่จะรู้สึกตึงๆตอนเหยียดเท้าเวลานอนค่ะ เเต่ไม่มีอาการไข้,ท้องผูก,ปัสสาวะผิดปกติ,คลื่นไส้เเละอย่างอื่นร่วมด้วยค่ะ หลังจากนั้นผ่านมา 2 วัน ก็ยังไม่หายค่ะ จนวันนี้วันที่3ค่ะ เเต่วันนี้มีจุดกดเจ็บที่ชัดเจน เวลากดจะรู้สึกเจ็บเเบบเหมือนช้ำๆอะค่ะ คือเป็นจุดเลยค่ะ เเต่เหมือนจะคลำเป็นก้อนเล็กๆด้วยค่ะ เเต่อาการหน่วงท้องเเละตึง เริ่มดีขึ้นค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ G_ggg,

                      อาการหน่วงๆ ตึงๆ ท้องน้อยด้านซ้าย หากเกิดหลังจากการออกกำลังกายมา ก็น่าจะเกิดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องได้ค่ะ ซึ่งอาการปวดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ มักจะสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวหรืออาการปวดจะเป็นมากขึ้นในบางท่าทาง และมักมีจุดที่กดเจ็บชัดเจน 

                  ดังนั้น หากไม่ได้มีอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ ท้องผูก ปัสสาวะผิดปกติ มีเลือดออกจากช่องคลอด เป็นต้น อีกทั้งยังมีจุดกดเจ็บที่ชัดเจน รวมถึงมีอาการเฉพาะในบางท่าทาง ก็ควรดูแลตนเองแบบอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อไปก่อน ได้แก่ การงดการทำงานหนักต่างๆ ไม่ยกของหนักอีก งดการออกกำลังกาย งดการเล่นกีฬา อาจใช้การประคบร้อนบริเวณที่ปวด ซึ่งจะไปกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ลดอาการปวดเกร็งตามกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อให้ผ่อนคลาย หากปวดมาก อาจทานยา เช่น ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวดต่างๆ เช่น  ไดโลฟีแนค (diclofenac), ไพรอกซิแคม (piroxicam), เซเลโคซิบ (celecoxib) เป็นต้น

                   แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ปวดท้องมากขึ้น หรือมีอาการอื่นๆ เช่น มีไข้ ปัสสาวะมีเลือดปน มีเลือดออกจากช่องคลอด เป็นต้น ก็อาจไม่ได้เกิดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ แต่อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ลำไส้อักเสบติดเชื้อ การเป็นประจำเดือน มีกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น ซึ่งก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ