ถามแพทย์

  • รักษาซิฟิลิส

  •  Adisak Rodpradit
    สมาชิก
    ผมได้ทำการฉีดยาครบ3ครั้งแล้ว แต่อาทิตย์ที่4ทำไมผื่นถึงขึ้นและผมยังร่วงอยู่ครับ ทั้งที่ไม่ได้มีความเสี่ยงเพิ่ม
    Adisak Rodpradit  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Adisak Rodpradit

    ซิฟิลิสคือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างหนึ่ง เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดเกลียว ทำให้มีอาการแผลที่อวัยวะเพศ ผื่นตามตัว หลังจากนั้นถ้าปล่อยไว้หลายปีไม่ได้รักษาจะลุกลามไปทำให้เกิดโรคในระบบประสาท สมอง หรือหัวใจและหลอดเลือดได้

    ซิฟิลิซเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อเพนนิซิลิน เป็นยาฉีดฉีดให้ครบตามที่แพทย์สั่ง และกลับไปติดตามค่าเลือดว่าตอบสนองต่อยา

    อาการผื่นขึ้นเห่อหลังได้ยารักษาอาจเกิดขึ้นได้ โดยเกิดจากปฎิกิริยาของยา penicillin ที่ไปฆ่าเชื้อซิฟิลิส เรียกว่า Jarish-Hexeimer Reaction คือเหมือนเชื้อซิฟิลิซจะเห่อขึ้นมามากตามหลังการรักษาในช่วงแรก ซึ่งจะดีขึ้นได้ภายใน 1-2 วัน  หรือเป็นผื่นจากการแพ้ยาซึ่งอาจมีอาการอื่นๆเช่นหน้าหรือปากบวม หายใจหอบเหนื่อยร่วมด้วยได้ หากสงสัยอาการแพ้ยาควรรีบไปพบแพทย์ทันที

    อาการผื่นขึ้นและผมร่วงดังกล่าวมานั้น อาจจะเป็นผลปฏิกิริยาของยา หรือเป็นผื่นจากสาเหตุอื่นๆเช่นซิฟิลิซที่ยังไม่ตอบสนองต่อการรักษา การไปรับเชื้อซิฟิลิซมาใหม่ หรือเป็นผื่นจากสาเหตุอื่นๆเช่นผื่นผิวหนังอักเสบ การติดเชื้อที่ผิวหนัง เป็นต้น

    เบื้องต้นไม่ไปแกะเกาบริเวณที่เป็น งดการมีเพศสัมพันธ์หรือสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้อื่น และหากผื่นยังคงขึ้นลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ผื่นร่วงเป็นหย่อมชัดเจน ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่ายังมีโรคซิฟิลิซในร่างกายหรือมีสาเหตุอื่นๆที่อธิบายอาการของโรคได้หรือไม่