ถามแพทย์

  • มีตากฝนตัวเปียก เมื่อกลับบ้านก็รู้สึกหนาว เล็บม่วง มีไข้ รู้สึกปวดหลัง ท้องเสีย ท้องอืด เป็นจากอะไร

  •  mymumu
    สมาชิก
    มีไข้มาเมื่อวันที่20 ก่อนหน้านั้นมีการกินอาหารเสร็จแล้ววิ่ง ไม่แน่ใจว่าจะส่งผลหรือไม่ และในวันเดียวกันได้ตากฝนตัวเปียกแล้วเข้าไปในห้างเพื่อทำให้ตัวแห้ง หลังจากนั้นกลับมาบ้านสักครู่เริ่มหนาวและหนาวขึ้นมากๆจนเล็บม่วง จึงอาบน้ำสระผม(อุ่น) เพราะกลัวฝนตกจะเป็นไข้ แต่พออาบเสร็จคือตังสั่นมากๆหนาวแบบสั่น แต่ตัวเริ่มมีไข้ เลยนอนพัก และกินยาพาราไป2เม็ด จึงเริ่มดีขึ้น ((ตรวจatkเป็นลบ)) วันที่21 ไข้ขึ้นอย่างต่อเนื่องมีบางช่วงที่ลดเพราะกินยาพาราไป มีอาการปวดหลังด้วย มีการท้องเสียประมาณ4-5ครั้ง จึงทานคาร์บอนไป ไข้เริ่มลดแบบคงที่มากขึ้นค่ะ แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือท้องเริ่มอืดมากขึ้น ((ตรวจatkเป็นลบ)) วันที่22 ไข้เกือบหายหมดแล้ว อาการน้อยลงมากๆแต่อาการท้องอืดเพิ่มขึ้น จุก แน่นหน้าอก และคลื่นไส้ตลอด เลยค่ะอยากทราบว่าคร่าวๆเป็นอะไรคะ;-;
    mymumu  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ mymumu

    อาการมีไข้ หนาวสั่นๆ รู้สึกปวดหลัง ท้องเสีย ท้องอืดนั้น อาจจะเป็นการติดเชื้อในทางเดินอาหารได้มากที่สุด เนื่องจากมีอาการทางระบบทางเดินอาหารด้วย

    สาเหตุอื่นๆที่อาจทำให้มีไข้ หนาวสั่น เช่นการติดเชื้อในทางเดินหายใจ การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ อาจมีปัสสาวะขุ่นหรือแสบขัด

    ถ้าเป็นการติดเชื้อเฉียบพลันในทางเดินอาหารอาจเรียกว่าอาหารเป็นพิษ ซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อน ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือปวดท้อง ซึ่งอาการส่วนใหญ่มักไม่ร้ายแรง แต่หากเกิดอาการรุนแรงขึ้นก็อาจทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่จนเป็นอันตรายได้ การติดเชื้ออื่นๆเช่นไส้ติ่งอักเสบ มักจะเจ็บชัดเจนตรงท้องด้านขวาล่าง มีอาการอื่นๆที่คล้ายกันได้ ต้องแยกจากการตรวจร่างกาย ตรวจเลือดร่วมด้วย

    แนะนำการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ กินยาลดไข้ รับประทานอาหารอ่อนๆและสุกสะอาด สังเกตอาการถ้ายังท้องอืดมากขึ้น คลื่นไส้ตลอดกินอะไรไม่ได้เลย มีไข้สูงร่วมด้วย (เกิน 37.8 องศาอยู่ตลอด) ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม