ถามแพทย์

  • มีหน้าบวม ตัวบวม รู้สึกเหนื่อยล้าไม่มีแรง เกิดจากะอไร ควรทำอย่าไร

  •  Sarnsern Sakda
    สมาชิก

    น้าผมมีอาการ หน้าบวม ตัวบวม ไม่ทราบสาเหตุอ่ะครับ และมีอาการรู้สึกเหนื่อยล้าไม่มีแรง

    สวัสดีค่ะ คุณ Sarnsern Sakda,

                          อาการหน้าบวม ตัวบวม อาจเกิดจาก

                        - เป็นปฏิกิริยาของการแพ้ที่เกิดขึ้นทั่วร่างกาย ซึ่งนอกจากจะมีอาการหน้าบวม ตัวบวมแล้ว ยังอาจพบผื่นนูนแดงตามผิวหนังทั่วร่างกาย หากเป็นรุนแรงอาจทำให้มีอาการหายใจขัด แน่นหน้าอก หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตต่ำลงได้ ซึ่งสาเหตุการแพ้ในแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ที่พบบ่อย เช่น แพ้อาหารทะเล ถั่ว นม หรืออาจเกิดจากการแพ้ยา เป็นต้น 

                       - เป็นอาการในช่วงก่อนมีประจำเดือนมา (PMS) เกิดจากร่างกายบวมน้ำ ทำให้ดูตัวบวม หน้าบวม นอกจากนี้ ก็จะมีอาการต่างๆ ได้ เช่น เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย เจ็บเต้านม ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว ปวดท้อง ท้องอืด ท้องผูกหรือท้องเสีย อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ เป็นต้น

                       - โรคไตเรื้อรัง หรือไตวาย นอกจากนี้มักมีอาการอื่นๆ อีก เช่น ปัสสาวะบ่อย หรือปัสสาวะน้อยกว่าปกติ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เหนื่อยง่าย กล้ามเนื้ออ่อนแรง ความดันโลหิตต่ำ เป็นต้น

                       - ภาวะหัวใจวาย  มักมีอาการอื่นๆ อีก เช่น  แน่นหน้าอก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก นอนราบไม่ได้ ไอมีเสมหะปนเลือด น้ำหนักเพิ่ม เป็นต้น

                       - กลุ่มอาการคุชชิง (Cushing Syndrome) ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายมีฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) มากผิดปกติ โดยจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยอีกหลายอย่าง

                       หากอาการเพิ่งเกิดขึ้นในวันนี้ และมีอาการคันตามตัว หรือมีผื่ขึ้นด้วย แนะนำควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพราะอาจเกิดจากการแพ้ได้ค่ะ แต่เป็นมานานหลายวันแล้ว และไม่ใช่เป็นอาการก่อนที่ประจำเดือนจะมา ก็ควรหาเวลาไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ