ถามแพทย์

  • เพศชาย มีอาการปวดหัวหน่าว ปัสสาวะบ่อย เกิดจากการช่วยตัวเองบ่อยผิดปกติไหม

  •  TUSKK
    สมาชิก

    ผมเป็นคนช่วยตัวเองค่อนข้างบ่อยสังเกตว่าเวลาทําเสร็จแล้วมีอาการปวดภายในหัวหน่าวตึงๆแรกๆไม่มีอาการปวดปัสสาวะบ่อยแต่หลังๆมาเริ่มมีปวดปัสสาวะเวลาปัสสาวะจะรู้สึกตรึงหน่วงๆแต่ปัสสาวะปกติไม่มี ผมเลิกช่วยตัวเองมาได้เกือบอาทิตย์แต่ยังไม่หาย อยากทราบว่าผิดปกติไหมครับ

    TUSKK  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ TUSKK

    อาการปวดหัวหน่าว ปวดปัสสาวะบ่อยนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เกิดจากการกลั้นปัสสาวะไว้นานๆ ทำให้ปัสสาวะที่มีเชื้อคั่งอยู่ในกระเพาะปัสสาวะนานจนเกิดการอักเสบติดเชื้อ แต่เกิดได้น้อยในเพศชายที่มีท่อปัสสาวะยาว สาเหตุอื่นๆเช่น กรวยไตอักเสบ อาการและสาเหตุคล้ายกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แต่มักมีไข้ หนาวสั่นร่วมด้วย พบได้น้อยในเพศชายเช่นกัน หรือมีนิ่วในทางเดินปัสสาวะ อาจมีปัสสาวะเป็นเลือด ปวดท้องร้าวลงขาได้ หรือเกิดการติดเชื้อในท่อปัสสาวะจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นหนองใน

    การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองบ่อยๆนั้นไม่น่าเป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ หรือทำให้ปวดหน่วงท้องน้อยได้ชัดเจน

    ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะยืนยันการวินิจฉัยด้วยการตรวจปัสสาวะ ถ้าพบว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบจะได้รับยาฆ่าเชื้อและควรไปติดตามอาการตามนัดว่าหายขาดแล้ว 

    ในเบื้องต้นงดกิจกรรมทางเพศไปก่อน ดื่มน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ รับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์เพื่อช่วยบรรเทาอาการได้