ถามแพทย์

  • น้ำหนักตัวเพิ่ม 10kg. ในระยะ 4เดือน เกิดจากอะไรได้บ้าง

  •  Nannaphat Chatuten
    สมาชิก
    มีโออาสจะเป็น เนื้องอกต่อมใต้สมองไหมคะ? อาการที่พบมีดังนี้ค่ะ -ประจำเดือนเคยขาด 2รอบ (หมอจ่ายฮอร์โมน​ให้ทาน ประจำเดือนมา แต่มาน้อยมากค่ะ มาวันเดียว จะมีอาการเพลียมากๆในวันนี้ -หงุดหงิด​ง่าย -เหงื่อออกเยอะ -ใบหน้าและผม มีความมันเยอะกว่าปกติ ผมร่วงมากๆ -ได้รับการวินิจฉัยแล้วว่า มีภาวะซึมเศร้า (ทานยา)​ -ตรวจเลือด ภาวะไทรอยด์​ปกติ แต่มีน้ำตาลและไขมันในเลือดเกือบสูง -มีอาการอักเสบของข้อต่อกราม -ต้นแขน ต้นขา และหน้าท้องหนา ไม่มีไขมันส่วนหลังค่ะ มีแค่ท้องส่วนหน้า -ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นประจำำ เหนื่อยง่าย อ่อนเพลียง่าย
    Nannaphat Chatuten  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Nannaphat Chatuten

    อาการมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากผิดปกตินั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก การมีภาวะฮอร์โมนในรังไข่ไม่สมดุลคือเป็นถุงน้ำหลายใบในรังไข่ การมีภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ การมีภาวะซึมเศร้าหรือโรคซึมเศร้า ผลข้างเคียงจากการรับประทานยาจิตเวชบางชนิด หรือโรคความผิดปกติในการกินที่กระตุ้นให้มีการกินมากผิดปกติ หรือมีฮอร์โมนที่หลั่งจากต่อมใต้สมองผิดปกติได้เช่นกัน หรืออาจเป็นจากการใช้ชีวิตและอาหารที่รับประทาน

    ในเบื้องต้นควรพยายามลดน้ำหนักด้วยวิธีที่ปลอดภัย เช่นการออกกำลังกายสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แนะนำว่าควรไปตรวจหาความผิดปกติทางกายต่างๆดังกล่าวไปด้วย เพื่อถ้ามีจะได้แก้ไขตามสาเหตุนั้นๆเพื่อให้โรคหายขาดได้ อาการอ่อนเพลีย หงุดหงิดง่าย มีผมร่วงเยอะนั้น อาจจะยังไม่สามารถบอกกลุ่มโรคจำเพาะเจาะจงได้ จำเป็นต้องตรวจร่างกายอย่างละเอียดและตรวจเลือดเพิ่มเติมร่วมด้วยค่ะ