ถามแพทย์

  • ค่าตับสูงผิดปกติ ตรวจเลือดไวรัสตับอักเสบ ค่ามะเร็งและอัลตราซาวน์หน้าท้องแล้วปกติ เกิดจากอะไร

  •  Sârân Chinrâm
    สมาชิก
    ค่าการทำงานตับSGOT 50 H SGPL 118 H อาการปกติทุกอย่างไม่มีไข้ อาเจียน กินก็ได้ปกติ ไม่มีเบื่ออาหารแล้วหมอระบบทางเดินอาหารสั่งให้ไปตรวจ เลือดหาสารบ่งชี้มะเร็ง สั่งตรวจดูว่ามีการอักเสบหรือไม 1 Hbs Ag 2 Anti-Hbs 3 Anti-Hcv 4 AFP ผลเลือดปกติทุกอย่างทำอัลตราซาวด์เนื้อตับปกติ ไม่มีไขมันเกาะตับ ไม่มีผังพืด ไม่มีก้อนเนื้ออะไร นิ่วในถุงน้ำดีไม่มีหมอบอกปกติทุกอย่างแล้วค่าตับผมมันขึ้นเป็นเพราะอะไรครับ
    Sârân Chinrâm  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Sârân Chinrâm

    การมีค่าตับขึ้นสูงผิดปกติดังกล่าวมานั้น ที่ให้มาจะเป็นแค่ค่าบางส่วนของค่าการทำงานของตับทั้งหมด จึงอาจจะให้ข้อมูลได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

    แต่โดยปกติแล้ว การมีค่าการทำงานของตับที่เพิ่มขึ้น อาจเกิดจาก การดื่มเหล้า การติดเชื้อไวรัสที่ทำลายตับเช่นไวรัสตับอักเสบบีหรือซี ซึ่งจากผลเลือดที่ตรวจไปก็ไม่พบการติดเชื้อ ผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่ทำลายตับ การมีเนื้องอกในตับ การอุดตันในท่อน้ำดี

    ซึ่งหากผลเลือดปกติ อัลตราซาวน์เนื้อตับก็ปกตินั้น อาจจะใช้วิธีติดตามอาการ และติดตามค่าเลือดเป็นระยะ ในระหว่างนี้ให้งดการดื่มเหล้า ไม่ซื้อยาใดๆมารับประทานเองรวมไปถึงพวกกลุ่มวิตามินหรืออาหารเสริม และกลับไปพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดติดตามตามนัด หากค่าตับยังไม่ลง แพทย์อาจตรวจหาสาเหตุอื่นๆเพิ่มเติมด้วยการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์หรืออัลตราซาวน์หน้าท้องซ้ำอีกครั้ง