ถามแพทย์

  • รู้สึกกังวล กลัวตลอดเวลา กลัวเวลาโดนดุด่า หรือเวลาได้ยินคนทะเลาะกัน เป็นอาการอะไร ควรทำอย่างไร

  •  Pinky Pie
    สมาชิก
    สวัสดีคะ หนูกังวลตลอดเวลา ญาติพูดกับหนูเสียงแข็งหนูก็คิดไปไกลว่าเขาด่าหนู นู้น นี่ นั่น แล้วก็เอามาคิดอยู่หลายวัน คิดแต่แง่ลบ บางครั้งหนูบอกตัวเองให้หยุดคิด แต่มันก็หยุดไม่ได้ ยิ่งดึกๆนอนไม่หลับเอาแต่คิดเรื่องที่คนนู้นคนนี้ว่า แล้วก็วนมาคิดเรื่องที่ผิดพลาดตั้งแต่เด็กจนโต บางครั้งพอคิดไปเรื่อยก็ชอบพูดขึ้นมาเองเช่น เบื่อ เห้อ อะไรประมาณนี้ พอพูดจบก็งงว่าจะพูดทำไม หนูมีอาการกลัวเวลาเห็นคนไม่รู้จักทะเลาะเถียงกัน ใจสั่น แต่พอเดินออกมาไม่เห็น สักพักก็ดีขึ้น แต่ถ้าญาติทะเลาะกันเถียงกัน หรือหนูเถียงกับใครจะมีอาการใจสั่น เกร็ง ชาปลายมือ ปลายเท้า ร้องไห้ ปวดหัว เมื่อก่อนเป็นนิดหน่อย แต่ตอนนี้อาการมากขึ้น ชอบคุยกับคนไม่รู้จักมากกว่า ไม่อยากเจอคนรู้จัก อยากย้ายไปอยู่ที่ที่ไม่มีคนรู้จัก หนูควรทำยังไงดีคะ
    Pinky Pie  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Pinky Pie

    อาการกังวล กลัวคิดมากในเรื่องต่างๆไปมากมายนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก การคิดมากเกินไป ภาวะวิตกกังวลทั่วไป การวินิจฉัยอื่นที่เป็นไปได้เช่นโรคตื่นตระหนกจนเกินเหตุ โรคความหวาดกลัวหลังได้รับอุบัติเหตุทางร่างกายและจิตใจ ภาวะซึมเศร้า โรคจิตเภท เป็นต้น

    ซึ่งโรคทางจิตเวชหลายอย่างก็สามารถส่งผลต่ออาการทางกายทำให้มีใจสั่น เกร็งชามือเท้าเป็นการชั่วคราวได้

    เบื้องต้นแนะนำการตั้งสติ แก้ไขปัญหา ไม่เก็บคำพูดของคนอื่นมาคิดมากจนเกินไป ใส่ใจและรักตนเองให้มากๆ ถ้ามีอาการ ให้รีบนั่งพักในที่สงบ ออกจากสถานการณ์ที่ทำให้มีความรู้สึกดังกล่าวออกมาก่อน

    และควรไปพบจิตแพทย์เพื่อประเมินสภาพจิตอย่างละเอียดต่อไปหากยังมีอาการดังกล่าวเรื้อรังจนรบกวนการเรียน การทำงาน หรือทำให้นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย หรือได้ยินเสียงที่ไม่มีจริง