ถามแพทย์

  • เบื่อ ไม่มีความสุข คิดแต่เรื่องซ้ำๆ เลิกคิดไม่ได้ จะแก้ได้ไหม

  • ผมมีอาการเบื่อไม่มีความสุขคิดแต่เรื่องซ้ำๆเรื่องเลวร้ายผมไม่มีความสุขเลย มันรู้สึกเบื่อเคยเล่นเกมส์เด่วนี้ไม่เล่นคิดแต่เรื่อวสุขภาพตัวเอง ไม่อยากทำไรไม่อยากกินข้าวไม่หิวไม่มีแรง ไม่อยากไปทำงาน เพลียนอนหลับๆตื่นๆบางทีสะดุ้งตื่นมาตอนตีสามก้เหมือนคนไม่ได้นอนในหัวคิดแต่เรื่องสุขภาพตัวเอง ไปหาหมอเอ็กเรปอดก้อปกติ ตรวจเลือดก้อปกติ แต่ยังเลิกคิดไม่ได้อยู่ดี คุณหมอมีวิธีแก้หรือป่าวครับ

    สวัสดีครับ คุณ แจ๊ฟฟี่ นิวเชฟซิ่ง

    อาการเบื่อหน่าย คิดมาก ไม่มีความสุข เป็นความเสี่ยงต่อ โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล หรือ ความเครียด  ขอแนะนำว่าไม่ควรครุ่นคิดเรื่องเดิมซ้ำๆดีกว่า เพราะในเมื่อผลเอกซเรย์ปอดปกติ และ แพทย์ก็ทำการตรวจแล้ว  ร่างกายก็ไม่คงไม่มีปัญหาใดๆ ขอให้มั่นใจว่าแพทย์ก็ได้ทำการตรวจแล้ว และไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องนี้ต่อครับ

    นอกจากนี้ แนะนำว่าในช่วงนี้ หลายคนก็คงได้รับผลกระทบในวงกว้างเหมือนๆกัน จึงขอแนะนำให้หากิจกรรมอื่นๆทำ เช่น พูดคุยกับเพื่อนหรือญาติ เล่นกีฬา(อาจเป็นกีฬาในบ้านก็ได้ครับ หากยังอยู่ที่บ้าน) บอร์ดเกมที่เล่นกันหลายๆคน ฯลฯ เพื่อที่จะได้ไม่คิดฟุ้งซ่านครับ

    ทุกๆปัญหาย่อมมีทางแก้ แม้จะแก้วันนี้ไม่ได้ สักวันคงมีหนทางให้เรามองเห็น การหวนคิดจนตัวเองไม่ได้นอนก็คงไม่มีประโยชน์  ขอให้พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้สมอง ร่างกาย จิตใจแจ่มใส พร้อมรับกับวันใหม่ดีกว่าครับ 

    ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ