ถามแพทย์

  • หลังใช้ยาปฏิชีวนะ แล้วแน่นหน้าอก เป็นอาการแพ้ยาไหม

  •  Tong
    สมาชิก

    เนื่องจากไปหาหมอที่ รพ กรุงเทพ ให้ยาฆ่าเชื้อชนิดนี้มา 2 แผง เมื่อกินเข้าไปแผงที่ 2 รู้สึกแน่นๆหน้าอก เกิดจากอาการแพ้ยาหรือไม่ครับ และ ควรหยุดยานี้หรือไม่ครับ

    Tong  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณTong

    ยา Clarithromycin (คลาริโทรมัยซิน) เป็นยาปฏิชีวนะชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตหรือการแบ่งตัวของเชื้อแบคทีเรีย ใช้ป้องกันหรือรักษาการติดเชื้อจากแบคทีเรียชนิดต่าง ๆ ในร่างกาย ทั้งบริเวณผิวหนังและในระบบทางเดินหายใจ 

    โดยควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ กินให้ครบตามแพทย์สั่ง และกลับไปติดตามอาการตามนัด ผลข้างเคียงจากยาที่พบได้บ่อยๆเช่นเรอ ผายลม มีแก๊สในท้องหรือลำไส้ แน่นท้องหรือประสาทสัมผัสการรับรสเปลี่ยนไป โดยอาจเป็นแค่ช่วงแรกที่ใช้ยา ส่วนการแพ้ยานั้น อาจจะมาด้วยอาการผื่นปื้นนูนแดงขึ้นตามตัว คันผื่นมาก มีปากบวม หน้าบวม หรือถ้าแพ้รุนแรงอาจมีความดันต่ำ เจ็บแน่นอก คลื่นไส้ หายใจเสียงวี้ดได้

    ตอนนี้ถ้ามีอาการคล้ายแพ้ยา ร่วมกับแน่นหน้าอกเยอะ หายใจไม่สะดวก อาจไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูว่าเป็นอาการของแพ้ยาจริงหรือไม่ ถ้าเป็นการแพ้ยจริง ก็ควรจะต้องหยุดยาค่ะ แต่จากที่กล่าวมาอาการยังไม่ชัดเจนนัก แนะนำไปตรวจยืนยันที่รพอีกครั้ง