ถามแพทย์

  • เมื่อ 4 ปีแล้ว มีเพศสัมพันธ์กับแฟน ไม่เคยใส่ถุงยาง แล้วเลิกคบกันไป ตอนนี้เพิ่งทราบว่าแฟนติด HIV เราจะมีโอกาสติดเชื้อไหม

  •  Risk Man Standing
    สมาชิก

    เรียนถามคุณหมอ ผมเคยมีแฟนคบกันได้ 1 ปี ช่วงที่คบกันก็มีอะไรกันตลอดโดยไม่ใช้ถุงยางเพราะไว้ใจเธอ ปัจจุบันเลิกคบกันไป 4 ปีแล้ว เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเจอเธอโดยบังเอิญ เธอบอกว่าหมอตรวจพบว่าเป็น HIV เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ปัจจุบันกินยาอยู่ และบอกความจริงว่าตอนคบกับผมเธอทำงานรับจ๊อบ sideline โดยไม่ให้ผมรู้เพราะกลัวจะโดนทิ้ง ผมเลิกกับเธอมา 4 ปีแล้ว ปัจจุบันแข็งแรงดีครับคุณหมอ เรียนถามคุณหมอว่าผมมีโอกาสติดเชื้อ HIV จากเธอหรือเปล่าครับ และเชื้อ HIV มีโอกาสที่เชื้ออยู่ในร่างกายโดยไม่สำแดงอาการใด ๆ เลยเป็นไปได้มั๊ยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับคุณหมอ

    Risk Man Standing  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Risk Man Standing

    HIV เป็นโรคการติดเชื้อไวรัสจากการสัมผัสหรือการมีเพศสัมพันธ์ชนิดดหนึ่ง การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันด้วยถุงยางอนามัยกับผู้ที่มีเชื้อนั้น มีโอกาสรับเชื้อได้ค่ะ ช่องทางการรับเชื้ออื่นๆเช่นการใช้ของมีคมร่วมกัน หรือสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อมาโดนบริเวณเยื่อบุปาก/ตา/อวัยวะเพศ เป็นต้น

    โดยการติดเชื้อ HIV ในผู้ป่วยบางรายนั้น ในระยะแรกหรือระยะฟักตัวของโรคประมาณ 2-5 ปีแรกจะยังไม่มีอาการใด แต่มีตัวเชื้ออยู่ได้ หากไม่ได้รับยาต้านไวรัส เชื้อโรคจะโตขึ้นเรื่อยๆ จนแสดงอาการภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเอดส์ตามมาได้

    ดังนั้นตอนนี้แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายและตรวจเลือดหาการติดเชื้อ HIV ซึ่งหากเลย 3 เดือนหลังมีความเสี่ยงมาแล้ว สามารถให้ผลตรวจที่แน่นอนได้แล้ว ควรไปตรวจให้แน่ใจจะดีที่สุด ถ้ามีเชื้อจริง จะได้รับยาต้านไวรัส ซึ่งยิ่งถ้าได้เร็วในระยะแรกของโรคจะควบคุมโรคได้ดี และมีชีวิตได้ใกล้เคียงคนปกติค่ะ