ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ใส่ถุงยางอนามัยและกินยาคุมฉุกเฉินไปด้วย จะท้องไหม

  •  Taa
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันธ์วันที่12/11/63 ใส่ถุงยาง ไม่มีรอยรั่ว และได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปอีก ประจำเดือนมาวันที่19-23 (หรืออาจจะเป็นเพราะยา) ปกติแล้วเป็นคนประจำเดือนมาไม่ค่อยปกติ จะห่างกันประมาณ38-47วัน แล้วแต่เดือนค่ะ แต่เดือนนี้ที่จริงต้องมาวันที่2แต่วันนี้วันที่10แล้วประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ตรวจแล้วไม่ท้องขึ้น1ขีดค่ะ แต่มีอาการปวดท้องน้อยคล้ายๆประจำเดือนจะมา แต่น้ำหนักขึ้น ฉี่บ่อย อยากอาหาร เจ็บเต้านมและหัวนม(แต่โดยปกติแล้วเวลาประจำเดือนใกล้จะมาไม่เคยเจ็บหัวนมค่ะ) แบบนี้จะท้องมั้ยคะ กังวลมากเพราะกลัวจะท้องค่ะ
    Taa  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณแอร้ะ' แอ้มม.

    การมีเพศสัมพันธ์ที่ได้ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ตลอดการมีเพศสัมพันธ์ ถุงไม่รั่วนั้น โอกาสตั้งครรภ์มีได้น้อยมากๆ จริงๆแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาคุมฉุกเฉินตามเข้าไปอีก

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติ ร่วมกับประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนได้ แต่สุดท้ายแล้วควรจะต้องมาไม่เกิน 35 วันจากรอบก่อน การมีอาการอื่นๆดังกล่าวมานั้น ไม่ได้เป็นอาการที่บ่งบอกถึงการตั้งครรภ์

    หากไม่สบายใจ ควรซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา สามารถไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป