ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ใส่ถุงยางอนามัย กินยาคุมฉุกเฉินตามไป ร่วมกับทำการนับวันและหลั่งนอก จะท้องไหม

  •  Tajibana Tong
    สมาชิก
    หนูมี พสพ กับเเฟนวันที่ 25/03 ได้มีการใส่ถุงยางหลั่งนอก ทุกครั้ง เเล้วได้เอาน้ำมาใส่ถุงยางตรวจสอบว่ารั่วไหม ก็ไม่มีการรั่วซึมเเล้วกินยาคุมฉุกเฉินไป ประมาณ2ชม หลังมี พสพ หลังจากนั้นอีก12ชม.กินอีก1เม็ด เเล้วหลังจากนั้นวันที่ 31 (ผ่านมา7วัน) มีเลือดออกคล้าย ปจด มา 4 วันเเล้วหาย คาดว่าเป็นผลจาก ยาคุมฉุกเฉิน ตอนมี พสพ เราได้มีการนับวัน หน้า7หลัง7 ซึ่งอยู่ในระยะปลอดภัย เลยอยากทราบว่าจะมีเปอร์เซ็นต์ท้องไหม? คือหนูกังวลมากๆๆๆ
    Tajibana Tong  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Thanaporn

    การมีเพศสัมพันธ์นั้นถ้าได้ใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอาไว้ตลอดการมีเพศสัมพันธ์ และถุงยางไม่ขาด ไม่รั่วเลยนั้น มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยกว่า 2% ไม่จำเป็นต้องใช้ยาคุมฉุกเฉินกินตามเข้าไปอีกก็ได้ในกรณีนี้

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินอาจส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยาเช่น มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องตามมาได้ จึงไม่ควรใช้ยาหากไม่มีข้อบ่งชี้ที่แน่ชัด

    การมีเลือดออกจากยาคุมฉุกเฉิน ไม่ได้บ่งบอกว่าตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์ค่ะ ดังนั้นกรณีนี้ถ้ายังไม่สบายใจอยู่  สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ  และแนะนำการไม่นับวันเพื่อคุมกำเนิดเพราะโอกาสผิดพลาดสูง ให้ใส่ถุงยางอนามัยป้องกันไว้ทุกครั้ง หรือใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือน ฉีดหรือฝังยาคุมป้องกันไว้ดีกว่า