ถามแพทย์

  • แฟนเพศชายเป็นหูด ไปตรวจ HPV แล้วไม่พบเชื้อ จะมีโอกาสติดเชื้อได้อยู่ไหม ถ้าฉีดวัคซีนจะช่วยอะไรได้ไหมหากรับเชื้อมาแล้ว

  •  sansan
    สมาชิก
    ตอนแรกแฟนเป็นตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศชาย คิดว่าเป็นแค่สิว จึงไม่ได้ป้องกันตอนมีอะไรกันค่ะ หลังจากนั้น เราไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และตรวจหาเชื้อ HPV (วันที่ 12/11/65)รอผล3สัปดาห์ ในระหว่างรอผล ก็มีอะไรกันแบบไม่ได้ป้องกันค่ะ แต่รู้สึกไม่สบายใจจึงให้แฟนไปตรวจ หมอแจ้งว่าเป็นหูดให้ยามาป้าย(29/11/65) รุ่งขึ้นอีกวัน ทางรพ โทรมาแจ้งผลว่าเราไม่มีเชื้อHPV ไม่มีเซลล์ผิดปกติ ปกติดีทุกอย่าง เราเลยรีบเข้าไปฉีดวัคซีน 9 สายพันธ์ และให้หมอตรวจอีกครั้งที่ช่องคลอด ว่ามีอะไรผิดปกติมั้ย ผลตรวจคือไม่มีอะไรผิดปกติค่ะ เลยอยากสอบถามว่า - เป็นไปได้มั้ยคะ ว่าจะไม่ติด - หรือหากติดแล้ว เป็นไปได้มั้ยว่าเชื้อกำลังฟักตัวอยู่ - ถ้าติดเชื้อแล้ว แล้วการที่เราฉีดวัคซีนไปในวันที่ 30/11/65 จะช่วยอะไรได้มั้ย จะช่วยให้เชื้อลดลง หรือไม่แสดงอาการเป็นหูดขึ้นมา หรือทำให้เชื้อหายไปได้มั้ยคะ - ต้องไปตรวจHPV ซ้ำอีกมั้ย ต้องตรวจอีกทีเมื่อไหร่คะ รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
    sansan  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ sansan

    หูดที่อวัยวะเพศ หรือหูดหงอนไก่  เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบบ่อย ทั้งในเพศชายและหญิง เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV ทำให้เกิดการเจริญผิดปกติของผิวหนังบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์และทวารหนัก เห็นลักษณะเป็นตุ่มหรือแผ่นนูนยื่นออกมาบริเวณอวัยวะเพศภายนอก ผิวหนังรอบทวาร ฝีเย็บ หรือขาหนีบ 

    การติดเชื้อชนิดนี้ การรักษาคือการป้ายยา การจี้หูด การผ่าตัดออก โรคนี้ติดต่อกันผ่านการสัมผัส ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์กันโอกาสติดเชื้อก็มีได้ ถ้าใส่ถุงยางอนามัย โอกาสจะลดลงไปมาก ซึ่งในที่นี้การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจะเป็นการตรวจตรงปากมดลูกข้างใน ซึ่งเป็นเชื้อเดียวกัน แต่อาจมีหลายสายพันธุ์ บางสายพันธุ์จะเป็นเกิดเป็นหูดตรงอวัยวะเพศภายนอก บางสายพันธุ์จะเกิดเป็นความผิดปกติที่ปากมดลูก 

    ณ ตอนนี้ที่ตรวจแล้วว่ายังไม่มีการติดเชื้อ ให้สังเกตอาการต่อ ว่ามีผื่นหรือตุ่มใดๆที่เกิดขึ้นตรงอวัยวะเพศหรือไม่ ถ้ามีควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมิน ส่วนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยการตรวจหาการติดเชื้อ HPV นั้นควรจะไปทำทุกปี แม้ว่าอาการจะปกติก็ตาม 

    ส่วนการฉีดวัคซีนนั้น ถ้าติดเชื้อไปแล้วหรือเคยมีเพศสัมพันธ์ที่มีโอกาสรับเชื้อมาแล้ว การฉีดวัคซีนอาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่และจะไม่ได้ช่วยการรักษาการติดเชื้อที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่ก็สามารถฉีดเพื่อป้องกันการรับเชื้อสายพันธุ์อื่นๆได้