ถามแพทย์

  • กินยา bactrim, ciprofloxacin มา 1 สัปดาห์ ต่อมามีไข้ ผื่นคันขึ้นทั่วตัว ทำอย่างไรดี

  •  midori
    สมาชิก
    เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมีป่วยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ะ ไปหาหมอที่คลินิคหมอให้ยา bactrim กับ ciprofloxacin มาค่ะทานไปได้1อาทิตย์ก็คือสิ้นสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พอกลางคืนนอนก็สั่นค่ะตื่นขึ้นมาเช้าวันจันทร์ปวดหัวตัวร้อนไข้ขึ้นค่ะแต่ไม่มีน้ำมูกไม่ไอนะคะจึงทานยาไทลินอลไป ตกเย็นมาผื่นเริ่มขึ้นค่ะพอเช้าวันอังคารลามทั่วตัว จึงไปตรวจที่รพ.หมอบอกว่าแพ้ยาค่ะ จึงให้ยากินกับยาทามาค่ะและก็นัดอีกอาทิตย์นึงอยากทราบว่าทานยาแล้วทายาแล้วเย็นวันที่กลับจากรพทำไมวันต่อมาผื่นยังลามอยู่หรอคะต้องทำยังไง:(

    สวัสดีค่ะ คุณ midori,

                    หากเป็นการแพ้ยาแบบปฏิกิริยาชนิดที่ 1 จะเกิดเป็นผื่นแบบลมพิษ คือเป็นผื่นนูนแดง และคัน อาจมีหนังตาบวม ปากบวม หน้าบวม ชีพจรเต้นเร็ว และอาจมีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นได้ หรืออาจรุนแรงจนเกิดหลอดลมหดเกร็ง หายใจลำบาก ความดันโลหิตต่ำ และช็อกได้ ซึ่งมักเกิดขึ้นภายในเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ดังนั้นยา bactrim กับ ciprofloxacin ที่ทานไปเมื่อ 1 สัปดาห์แล้วนั้น จึงไม่ใช่สาเหตุของการแพ้ยาในรูปแบบนี้ ส่วนการแพ้แบบปฏิกิริยาชนิดที่ 2 จะเกิดเป็นจุดเลือดออกใต้ผิวหนัง และเกิดภายใน 1 วันหลังทานยา ในการแพ้แบบปฏิกิริยาชนิดที่ 3 จะเกิดเป็นหลอดเลือดอักเสบและจะเกิดภายในไม่เกิน 7 วัน

                   สำหรับยาไทลินอล ตัวยาคือพาราเซตามอล ซึ่งหากคุณ midori เคยทานมาก่อนเวลาที่มีไข้ ปวดหัว ก็ไม่น่าใช่อาการแพ้ยาจากพาราเซตามอลค่ะ

                   แต่หากเป็นการแพ้ยาแบบปฏิกิริยาชนิดที่ 4 สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 7-20 วันหลังจากรับยา แต่ลักษณะของผื่นจะเป็นผื่นนูนแดง หรือตุ่มน้ำใส มีน้ำเหลืองเยิ้ม ต่อมาผื่นจะแห้งตกสะเก็ดและมีอาการคัน แต่มักจะไม่มีไข้ร่วมด้วย

                  ดังนั้นอาการมีไข้ ปวดหัว และมีผื่นขึ้นทั่วตัวนั้น จึงอาจเป็นการแพ้ยา แบบปฏิกิริยาชนิดที่ 4 ของยา bactrim กับ ciprofloxacin ก็ได้ หรืออาจเกิดจากโรคติดเชื้อชนิดต่างๆ ก็ได้ เช่น ไข้ออกผื่นจากเชื้อไวรัสต่างๆ อีสุกอีใส หัดเยอรมัน เป็นต้น

                 หากหยุดการทานยา bactrim กับ ciprofloxacin ไปแล้ว ร่วมกับทานยาแก้แพ้ที่คุณหมอให้ไปแล้ว 2-3 วัน แต่อาการของผื่นยังไม่ดีขึ้น คือยังเกิดผื่นใหม่เพิ่มมากขึ้น ควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้งค่ะ 

    midori  midori
    สมาชิก
    ขอบคุณค่ะหมอ คุณหมอคะอยากทราบว่าถ้าอาการผื่นเริ่มหายมันเป็นยังไงหรอคะคือตอนนี้มันเริ่มแดงเป็นปื้นๆวงกว้างไม่เป็นเม็ดดูจางลงแบบนี้อันตรายหรือเปล่าคะ

    หากอาการดีขึ้น ไม่ควรมีผื่นใหม่เกิดขึ้นอีก ผื่นเดิมที่เป็นควรเริ่มยุบลง หรือสีจางลง อาการคันลดลง ไม่มีอาการอื่นๆ เกิดร่วมอีกค่ะ

    midori  midori
    สมาชิก
    ค่ะคุณหมอ หนูสามารถอาบน้ำได้รึเปล่าคะพอดีคุณหมอที่โรงพยาบาลให้ยาทามาด้วย