ถามแพทย์

  • เป็นแผลในกระเพาะอาหารเรื้อรัง มีน้ำหนักลด และท้องอืดด้วย อันตรายไหม

  • สวัสดีครับ ผมเป็นกระเพาะมา ร่วม4 เดือน อาการ ดีขึ้น ครั้งแรก 10 วันเลิกยาทันที 2วัน ไม่รูสึกเลย กินอาหารแสลงอีก เป็นอีก รักษาแบบผิดๆถูกๆมา 4 เดือน กินยาบ้างไม่กินบ้าง สมุนไพรบ้าง อาการหนักขึ้น ตอนกลางคืน กรดกัดแรงมากแสบปวด ประมาณ 4-5 วัน ไม่ได้ปวดบิดเอง เลยไป หาหมอรพ ได้ยา กลางคืนมาด้วย(ปกติ กินแต่ เช้า-เย็น แต่ก่อนเป็นคน นอน กิน ไม่เป็นเวลาเลยครับ กลางคืนบ้างกลางวันบ้าง ) ตอนนี้ รักษาเข้มงวด มา 25 วันแล้ว อาการดีขึ้นมาก จากจับท้องไมไ่ด้เลย เจ็บมาก ตอนนี้ เหลือแต่ เจ็บๆนิดๆหน่อย แทบจะไม่มีลมแล้ว 

    ** อาการ ก่อนรักษา ปวดหลัง 2ข้าง เจ็บ แสบ จุก ท้อง ถ่ายเหลวกากมาก ไม่มีเลือด หรือดำ ไม่อาเจียน ไม่แสบหน้าอก น้ำหนักลด เดือนละ 1 โล หรือ ครึ่งโล จาก 50เหลือ 45-46 ไม่เหนื่อยง่าย 

    **อาการหลังรักษา 25 วัน เจ็บนิดหน่อย เหลือปวดหลังนิดหน่อยข้างซ้าย คิดว่าเหลืออาการประมาณ 20%  ถ่ายปกติ ขนาด 2 นิ้วแนบกันขึ้นไปไม่มีกาก  แทบไม่มีลมในท้อง ไม่จุกลิ้นปี่แล้ว ไม่เหนื่อยง่าย หลับสบายขึ้นเยอะ ไม่ถ่ายดำ หรือเลือด 

    **ที่อยากรู้คือ รู้สึกเหมือนมีก้อนเหมือนลมในใส้ (ไม่กลม) เวลาที่ กินข้าวเสร็จ และก็ ช่วงเช้า กดแล้วแข็ง แต่พอถ่าย หรือผายลมออก ก็หายไป กดแลวนิ่ม แล้วก็น้ำหนักยังลดอยู่ 1 โล (ปกติเป็นคน นน. ขึ้นยากมากๆครับ กินเยอะแค่ไหนก็ไม่ขึ้น ปัจจุบันเลือกกิน เพราะหมอบอกกินน้อยๆ ไมไ่ด้คุมน้ำหนักเลย ) อาการแบบนี้ จะเป็นโณคร้ายไหมครับ ไม่ได้ส่องกล้องเพราะหมอไมไ่ด้ให้ส่อง 

     

    ตี๋ นอนยังง  ตี๋ นอนยังง
    สมาชิก

    เพิ่มเติมไม่เคยมี ไข้เลย ตั้งแต่เป็นมาครับ 

    ตี๋ นอนยังง  ตี๋ นอนยังง
    สมาชิก

    ตี๋ นอนยังง
    May 21, 2019 at 12:52 PM

    เพิ่มเติมไม่เคยมี ไข้เลย ตั้งแต่เป็นมาครับ 

    ไม่เบื่ออาหาร+กินได้เยอะด้วยครับ อร่อยด้วย กินจืดทุกวันเลย 55 

    ตี๋ นอนยังง  ตี๋ นอนยังง
    สมาชิก

    ไม่เบื่ออาหารด้วย กินจื้ดทุกวัน กินได้เยอะด้วยครับ อร่อย 55

    ตี๋ นอนยังง  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ตี๋ นอนยังง

    โรคกระเพาะอาหารอักเสบ เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบหรือเกิดการระคายเคืองบริเวณเยื่อบุภายในกระเพาะอาหาร สามารถเกิดขึ้นได้แบบเฉียบพลันในระยะเวลารวดเร็ว เป็นในระยะสั้น ๆ และหายภายใน 1-2 สัปดาห์  หรือมีอาการบ่อยครั้งเป็นระยะเวลานานจนเกิดการอักเสบเรื้อรัง ทำให้เกิดแผล และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้

    อาการมักมาด้วยจุกแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ อิ่มง่าย คลื่นไส้ อาเจียน รู้สึกเหมือนอาหารไม่ย่อย ถ้ามีแผลในกระเพาะอาหารร่วมด้วยอาจถ่ายดำ ถ่ายเป็นเลือด 

    ดังนั้นจากอาการที่กล่าวมาก็ยังเป็นอาการของเรื่องกระเพาะอาหารอักเสบได้อยู่ค่ะ แนะนำให้กินยาลดกรดตามที่แพทย์สั่งมาต่อไป ถ้ามีอาการท้องอืดมีลมมากอาจรับประทานยาลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อร่วมด้วยได้

    แต่หากมีเรื่องน้ำหนักลดเร็วผิดปกติ กินได้น้อยลง ถ่ายดำ ถ่ายเป็นเลือด อาเจียนเป็นเลือด ควรกลับไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นสัญญาณอันตรายเช่นมีแผลในกระเพาะอาหาร หรือมีมะเร็งกระเพาะอาหาร

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆ งดรับประทานอาหารรสจัด ดื่มน้ำมากๆ ไม่กินแล้วนอนลงทันที ขับถ่ายทุกวันให้เป็นเวลา พยายามลุกเดินบ่อยๆให้ลำไส้บีบตัวทำงานได้ดี ไม่เกิดอาการท้องอืด