ถามแพทย์

  • มีตุ่มตามรูป เป็นหูดหงอนไก่ไหม

  •  ratatorrie
    สมาชิก

    ขออนุญาตสอบถามครับ ไม่ใจว่าตุ่มลักษณะแบบนี้ มีโอกาสเป็นหูดหงอนไก่ มั้ยครับ

    https://ibb.co/Fzkp4jk

    สวัสดีค่ะ คุณ ratatorrie,

                      หูดหงอนไก่ คือโรคหูดที่บริเวณอวัยวะเพศและทวารหนัก ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV (human papilloma virus) เริ่มแรกจะเกิดเป็นตุ่มนูนขนาดเล็ก ซึ่งอาจไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ต่อมาตุ่มจะค่อยๆ ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยมักเห็นเป็นลักษณะติ่ง ผิวขรุขระ สีออกชมพูหรือเนื้อ จับแล้วนิ่ม ไม่เจ็บ อาจมีคันเล็กน้อยได้ 

                      ทั้งนี้ หากเคยมีเพศสัมพันธ์ และตุ่มที่เกิดขึ้น อยู่บริเวณอวัยวะเพศหรือทวารหนัก ก็อาจเป็นหูดหงอนไก่ได้ ซึ่งหากเพิ่งเริ่มเป็น ลักษณะผิวของตุ่มอาจยังเรียบอยู่ได้ แต่หากเป็นมานานแล้ว ก็ไม่ใช่ เพราะผิวจะต้องมีลักษณะขรุขระให้เห็นค่ะ ทั้งนี้ หากให้แน่นอน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจ โดยแพทย์อาจมีการตัดเอาชิ้นเนื้อบางส่วนไปตรวจค่ะ

                      แต่หากไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ และบริเวณที่มีตุ่มอยู่นั้น ไม่ใช่บริเวณอวัยวะเพศและทวารหนัก ก็จะไม่ใช่หูดหงอนไก่ค่ะ แต่อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น เป็นซีสต์ไขมันใต้ผิวหนัง ก้อนเนื้องอกของผิวหนังชนิดต่างๆ เป็นต้น หรืออาจเป็นโรคหูด (commom wart) ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ HPV เช่นกัน แต่เกิดจากคนละสายพันธ์ุกับที่เกิดที่อวัยวะเพศ อย่างไรก็ตาม หากเป็นหูด ก็จะต้องเป็นตุ่มนูนแข็ง ผิวหยาบ ขรุขระ และมักมีอาการเจ็บ ซึ่งตามรูปที่ส่งให้ดู ผิวค่อนข้างเรียบ จึงไม่น่าใช่หูดค่ะ