ถามแพทย์

  • แบบนี้ท้องไหมคะ

  •  Rania K
    สมาชิก
    กินยาคุมแบบรายเดือน 21วัน เมโลเดีย กินตรงเวลาทุกวัน กินมานานมากกว่า 5 เดือน มีเพศสัมพันธ์แบบไม่สวมถุงยาง หลั่งนอก วันที่ 2มีนาคม ประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 10 มีนาคม วันสุดท้ายวันที่ 16 มีนาคม (ยาคุมเม็ดสุดท้ายหมดวันที่ 6 มีนาคม) เริ่มยาคุมแพงใหม่ วันที่ 14มีนาคม ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในระหว่างนั้นเลย จนถึงวันที่ 28มีนาคม มีเพศสัมพันธ์แบบสวมถุงยาง แต่พบว่าหลังมีเพศสัมพันธ์ มีเลือดออกมาหนึ่งจุด สีชมพูจางๆ มีโอกาสท้องไหมคะ? แต่ก่อนหน้านี้มีการโกนขนน้องสาวก่อนค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ
    Rania K  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Jenna BamBoo

    ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนจำนวน 21 เม็ดเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก หากได้กินติดต่อกันทุกวันจนหมดแผงยา โดยการเริ่มยาควรเริ่มภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือนเพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที หากเริ่มช่วงเวลาอื่น อาจจะต้องกินติดต่อกันให้ครบ 7 วันก่อนค่อยมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันได้

    ดังนั้นจากที่กล่าวมา ถ้ายังกินยาคุมกำเนิดต่อเนื่อง ร่วมกับใส่ถุงยางอนามัยป้องกันไปอีก โอกาสตั้งครรภ์มีได้น้อยมาก

    การมีเลือดจางๆออกมาตามหลังการมีเพศสัมพันธ์เลยนั้น อาจเป็นจากสาเหตุอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์มากกว่า เช่นมีแผลที่อวัยวะเพศภายนอก มีการฉีกขาดของอวัยวะเพศจากการมีเพศสัมพันธ์ การมีเนื้องอกที่ปากมดลูก หรือการติดเชื้อในช่องคลอด แนะนำสังเกตอาการต่อเนื่อง ถ้ายังมีเลือดออกมาเรื่อยๆ เจ็บอวัยวะเพศ ปวดท้องน้อย ควรไปพบแพทย์