ถามแพทย์

  • เเอนโดคัวร์

  •  Kiangkai Phomphila
    สมาชิก
    กินเเอนโดคัวร์+โปรกีโนวา+พรีม มีอาการผื่นขึ้นที่เเขนคิดว่าตัวเองเเพ้ยาครับ อยากสอบถามว่ามีเคสไหนที่เเพ้เเอนโดคัวร์เเบบผมไหมครับ เเละควรกินยาอะไรเเทนครับ
    Kiangkai Phomphila  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Kiangkai Phomphila

    ยาแอนโดคัวร์เป็นยาที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนของผู้ชาย มักถูกนำมาใช้เพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมากชนิดที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ ส่วนในผู้หญิง จะนำมารักษาสิว ผมร่วง ขนดก ที่เกิดจากฮอร์โมน หลังใช้ยาจึงอาจทำให้มีลักษณะคล้ายเพศหญิงมากขึ้น การใช้ในระยะยาวควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีโรคตับ โรคไต หรือโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด

    การแพ้ยานั้นมีได้หลายรูปแบบ ผื่นมีชนิดหลากหลาย อาจจะต้องทำตารางเวลาการได้ยา ร่วมกับเวลาที่เกิดผื่นขึ้น หรือดูว่าหลังหยุดยาไปแล้ว ผื่นลดลงหรือไม่ ร่วมด้วย อีกทั้งถ้ามียาหลายชนิดที่ใช้อยู่พร้อมกัน ก็อาจจะสงสัยแค่ตัวใดตัวหนึ่งไม่ได้ค่ะ

    ดังนั้นแนะนำการถ่ายรูปผื่นที่มี นำยาทั้งหมดที่กิน ไปปรึกษาแพทย์ที่รพ.ใกล้บ้านอีกครั้ง หากมีการแพ้ยาชนิดนี้จริงๆนั้น อาจจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ตัวยาที่คล้ายกันคือยากลุ่มต้านฮอร์โมนเพศชายไปด้วย ซึ่งควรปรึกษาแพทย์ว่าข้อบ่งชี้หรือผลที่หวังจะได้จากการกินยานี้คืออะไร และอาจจะรักษาตามอาการที่มีด้วยยากลุ่มอื่นๆไปก่อน