ถามแพทย์

  • โดนสุนัขข่วนมา 30 วันแล้ว สุนัขยังไม่ตาย มีอาการแสบร้อนที่ผิวหนังบริเวณเข่าใกล้กับที่โดนข่วนมา 3 วัน เป็นอะไร

  • มีอาการปวดแสบปวดร้อน ตรงผิวหนังบริเวณด้านในหัวเข่า (ปวดแสบร้อนมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่3) ใกล้จุดที่โดนสุนัขข่วน ก่อนหน้ามีอาการปวดขามาก่อนจะมีอาการแสบร้อน จะแสบร้อนเป็นช่วงๆเลยค่ะ อยากทราบว่าเป็นอะไรคะกังวลมากค่ะแพทย์ นับจากสุนัขข่วนเป็นเวลา30วันแล้วนะคะ น้องยังอยู่ค่ะส่วนตัวรับวัคซีนแล้วค่ะแพทย์ กังวลมากค่ะสุนัขไม่ตายเราก็น่าจะไม่เป็นอะไร ทีแรกคลายกังวลแล้วค่ะ ตอนนี้มีอาการกังวลมากจริงๆค่ะ😥😭

     สวัสดีค่ะ คุณ น้ำอ้อย คำโพธิ์,

                         หากนับตากวันที่โดนสุนัขข่วน เป็นเวลา 30 วันแล้ว สุนัขยังคงมีอาการปกติดี ไม่ตาย ไม่หนีหายไปไหน แสดงว่าสุนัขไม่ได้เป็นโรคพิษสุนัขบ้า และคุณน้ำอ้อย ก็จะไม่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใดค่ะ

                         สำหรับอาการปวดแสบร้อนตรงผิวหนัง โดยไม่ได้มีความผิดปกติอะไรที่ผิวหนังหรือมีอะไรมาสัมผัส เรียกว่ามีความรู้สึกสัมผัสผิดปกติหรือความรู้สึกสัมผัสเพี้ยน (paresthesia) อาจพบอาการนี้ได้เป็นปกติ หากเป็นเพียงชั่วคราวเซึ่งอาจเกิดจากเส้นประสาทส่วนนั้นถูกกดทับชั่วคราว เช่น จากการนั่งทับ หรือมีอะไรมากดทับ เป็นต้น ไม่ถือเป็นโรค แต่ถ้าเกิดขึ้นบ่อยๆ หรือ เป็นตลอดเวลา แสดงว่าอาจมีโรคบางอย่าง เช่น

                     1. โรคปลายประสาทอักเสบที่เกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น ได้รับอุบัติเหตุบริเวณเส้นประสาทนั้นๆ เป็นโรคเบาหวาน โรคไตเรื้อรัง โรคภูมิแพ้ตนเองชนิดต่างๆ เช่น ข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคพุ่มพวง เป็นต้น มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ติดสุราเรื้อรัง ขาดวิตามินบี 1 บี 6 บี 12 หรือไนอะซิน ได้รับวิตามินดีมากไป เคยเป็นงูสวัดบริเวณนั้น ติดเชื้อ HIV มีเนื้องอกที่เส้นประสาทบริเวณนั้น เป็นผลจากการได้รับยาเคมีบำบัด ได้รับสารพิษหรือโลหะหนัก เป็นต้น

                    2. โรคที่ไขสันหลัง เช่น เนื้องอกที่ไขสันหลัง หรือเคยได้รับอุบัติเหตุที่ไขสันหลัง

                    3. โรคในสมอง เช่น โรคหลอดเลือดสมอง สมองอักเสบ โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง เป็นต้น

                     หากยังคงมีอาการความรู้สึกสัมผัสผิดปกติดังกล่าวอยู่บ่อยๆ แนะนำให้ไปพบอายุแพทย์ทางด้านระบบประสาท เพื่อหาสาเหตุและรักษาให้ตรงกับโรคค่ะ

    สุนัขที่เป็นพิษสุนัขบ้าจะตายในเวลา 7-15 วันถูกมั้ยคะแพทย์ในระยะประมาณนี้ไม่เกินนี้ กับถ้าสุนัขเป็นพิษสุนัขบ้าจะตาย 100% ถูกมั้ยคะ😥 ไม่มีอยู่รอดเป็นเดือน ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ