ถามแพทย์

  • สุนัขมีอาการอ้วนหลังกินเสร็จ ต้องสังเกตอาการสุนัขไปนานแค่ไหน แล้วถ้าอยู่ในระยะฟักตัว จะแพร่เชื้อไหม

  •  Prcyjthnif
    สมาชิก
    เมื่อวานช่วงเย็น น้องเรากินอาหารเข้าไป ไม่ทราบว่าอาจจะกินมากเกินไปหรือเปล่า น้องอ้วกและสำรองออกมาค่ะหลังกินเสร็จ และเหมือนจะมีอะไรติดคอน้อง ประมาณว่าไอเหมือนมีอะไรติดคอ แต่น้องปกติค่ะก่อนหน้านั้นและตอนนี้ ไม่รู้เราคิดมากเกินไปหรือเปล่า แต่อยากทราบว่าถ้าอยากสังเกตสุนัขของเราว่าเป็นพิษสุนัขบ้าหรือเปล่า • ต้องสังเกตโดยประมาณ 15 วันใช่ไหมคะ ถ้าเกินนั้นแล้วน้องปกติก็แสดงว่าน้องไม่มีเชื้อ • ถ้าอยู่ในระยะฟักตัวของเชื้อโรคนี้เราก็จะไม่ติดใช่ไหมคะ ถ้าน้องมาขบข่วนหรือกัดเรา ขอบคุณค่ะคุณหมอ

     สวัสดีค่ะ คุณ Prcyjthnif,

                           สุนัขที่รับเชื้อพิษสุนัขบ้าและยังอยู่ในระยะฟักตัว จะยังไม่แพร่เชื้อไปยังคนและสัตว์อื่น ซึ่งระยะฟักตัวในสุนัขจะนานประมาณ 3-8 สัปดาห์ หลังจากนั้นก่อนที่สุนัขจะแสดงอาการประมาณ 3-4 วัน เชื้อจะเริ่มแพร่ออกมาทางน้ำลาย และจะแพร่เชื้อไปตลอดจนกว่าจะตาย ซึ่งจะเป็นระยะเวลาประมาณ 7-10 วัน

                        ดังนั้นการจะสังเกตว่า สุนัขกำลังเป็นโรคพิษสุนัขบ้าที่สามารถแพร่เชื้อได้หรือไม่นั้น ให้สังเกตจากวันที่โดนกัดหรือข่วนไปประมาณ 3-4 วัน ว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ หากมีอาการผิดปกติ ให้สังเกตต่อไปอีก 7-10 วันว่าสุนัขจะตายหรือไม่ หากสุนัขไม่ตาย แสดงว่าสุนัขไม่ได้เป็นโรคพิษสุนัขบ้าในวันที่กัดหรือข่วนคุณ Prcyjthnif ค่ะ

                            สำหรับอาการของโรคพิษสุนัขบ้านสุนัขนั้น จะประกอบด้วย

                       -  อาการระยะเริ่มแรก จะมีนิสัยและอารมณ์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่นจากสุนัขที่ขี้เล่น ก็จะแยกตัวออกไป หรือมีอารมณ์หงุดหงิด หรือสุนัขที่เคยตื่นกลัว ขี้กลัวคน กลับกลายเป็นดุร้าย วิ่งเข้าหาคน เป็นต้น อาการระยะนี้เป็นอยู่ประมาณ 2 – 3 วัน

                      -  ระยะตื่นเต้น สุนัขเริ่มมีอาการกระวนกระวาย มีอาการทางระบบประสาท มีอาการสนองรุนแรงต่อเสียงหรือสิ่งกระตุ้นต่างๆ และเริ่มมีอาการตื่นเต้นกระวนกระวายมากขึ้น อาจแสดงอาการงับแมลงหรือวัตถุที่ขวางหน้า กัดสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เริ่มออกวิ่งโดยไร้จุดหมาย แสดงอาการดุร้ายโดยจะกัดทุกสิ่งที่ขวางหน้า เสียงเห่าหอนจะผิดไปเนื่องจากเกิดอัมพาตของกล้ามเนื้อกล่องเสียง สังเกตบริเวณลิ้นจะพบสีแดงลิ้นห้อย น้ำลายไหลเนื่องจากเกิดอัมพาตของกล้ามเนื้อที่เกี่ยวกับการเคี้ยวและการกลืน สุนัขอาจแสดงอาการขยอกหรือขย้อนคล้ายมีสิ่งแปลกปลอมติดในลำคอ อาการระยะจะเป้นอยู่ประมาณ 1 – 7 วันก่อนเข้าสู่ระยะอัม 

                    - ระยะอัมพาต อาการระยะนี้จะสั้นมาก จะมีอาการขาอ่อนเปลี้ยโดยเฉพาะขาหลังเนื่องจากความสัมพันธ์ในการทำงานของกล้ามเนื้อเปลี่ยนไป สุนัขจะล้มลงแล้วลุกไม่ได้ เกิดเป็นอัมพาตขึ้นทั่วตัวอย่างรวดเร็วแล้วตายในที่สุด 

                    ดังนั้นจากลักษณะอาการของน้องที่เล่ามา ไม่เหมือนกับโรคพิษสุนัขบ้าค่ะ