ถามแพทย์

  • เป็น sle แล้วกินยาคุมอะไรได้บ้าง

  •  Panita Wanlangka Sunday
    สมาชิก
    ตอนไปตรวจโรค sle หมอบอกว่าค่า ANA ต้อง 1:80 ซึ่งหนู 1:80 พอดี แล้วถ้าจะเป็น sle ต้องเป็นทั้งหมด 4 ข้อ แต่หนูเป็น 2ใน 4 ค่า esr ปกติต้องไม่เกิน 1 แต่หนูปาไป 102 แต่พอกินยาตอนนี้ก็ลดเหลือ 65 แล้วค่ะ แต่ก็ยังกินยาต่อเรื่อยๆ อาการไม่มีอะไรเลยค่ะ แค่ปวดหัวมากๆตอนออกแดดนานๆ อาการมีแค่นี้ค่ะ แล้วแบบนี้สามารถกินยาคุมอะไรได้บ้างคะ รบกวนช่วยตอบหน่อยนะคะ
    Panita Wanlangka Sunday  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Panita Wanlangka Sunday

    โรค SLE หรือโรคแพ้ภูมิตัวเองนั้น เป็นโรคที่ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายมีความผิดปกติ โดยภูมิคุ้มกันจะต่อต้านและทำลายเนื้อเยื่ออวัยวะต่าง ๆ จนเกิดเป็นอาการอักเสบเรื้อรัง ทำให้มีอาการป่วยรู้สึกเหนื่อยล้า มีผื่นแดงตามใบหน้า ตาแห้ง ตัวบวม ขาบวม ปวดหัว ปวดบวมตามข้อต่อกระดูก ผมร่วง หรือมีอาการทางระบบประสาททำให้มีประสาทหลอน สับสน ได้

    โดยเป็นโรคที่อาจจะรักษาไม่หายขาด แต่สามารถควบคุมได้ด้วยยา ควรติดตามการรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่อง และควรหลบเลี่ยงการออกแดด เพราะแสงแดดเป็นตัวกระตุ้นให้โรคกำเริบได้ กินอาหารสุกสะอาด ไม่ให้เกิดการท้องเสีย ยาคุมที่จะใช้นั้นควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเพื่อช่วยเลือกยาที่เหมาะสม ไม่มีปฏิกิริยากับยาที่ใช้รักษาโรค SLE แต่ส่วนใหญ่แล้วยาคุมส่วนใหญ่ใช้กับยา SLE ได้ และถ้าเป็นโรคดังกล่าว ก็ควรจะคุมกำเนิดไว้ด้วย จนกว่าโรคจะสงบจึงจะมีบุตรได้อย่างปลอดภัยค่ะ