ถามแพทย์

  • เป็นไทรอยด์เป็นพิษ ทานยามา 2 ปี เป็นคนธาตุหนัก ถ่ายยาก ทานดีท๊อกซ์ได้ไหม

  • เป็นคนธาตุหนัก ถ่ายยากมาก 3-4 วันครั้ง อยากทราบว่าทานดีท็อกได้ไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ อรปรียา เปลี่ยนจันอัด,

                       หาก 3-4 วัน ถ่ายอุจจาระ 1 ครั้ง ถือว่ามีอาการของท้องผูก ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

                        1. การเคลื่อนไหวของลำไส้ลดลง เพราะขาดตัวกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ จากการที่มีปริมาณอุจจาระน้อย เช่น เกิดจากการกินอาหารที่มีกากใยน้อย ดื่มน้ำน้อย หรือขาดการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทำให้ลำไส้ไม่บีบเคลื่อนตัว

                        2. จากปัญหาทางอารมณ์ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล ส่งผลให้ลำไส้ลดการบีบตัวลง

                        3. การทานยาบางชนิด ซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้ท้องผูกได้ เช่น ยาลดกรด ยารักษาอาการซึมเศร้า ยากันชัก แคลเซียมและธาตุเหล็ก เป็นต้น

                        4. การเสียสมดุลของฮอร์โมน เช่น ตั้งครรภ์ ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ เป็นต้น ส่วนไทรอยด์เป็นพิษนั้น ปกติมักทำให้ถ่ายอุจจาระบ่อยขึ้น อย่างไรก็ตาม หากทานยารักษาอยู่ ก็อาจเป็นเหตุให้มีท้องผูกได้ จากการทีระดับฮอร์โมนไทรอยด์ลดลง ดังนั้น ก็ควรไปตรวจเช็ดคระดับไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นระยะๆ ตามนัดด้วยค่ะ

                         5. มีการอุดตันภายในลำไส้ใหญ่หรือทวารหนัก เช่น มีเนื้องอกหรือมะเร็งของลำไส้ใหญ่ แต่มักมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย ได้แก่ ถ่ายอุจจาระมีมูกเลือดปน ถ่ายเป็นเลือด เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นต้น หรืออาจเกิดจากเนื้องอกมดลูกที่มีขนาดใหญ่จนกดเบียดลำไส้ตรงและทวารหนัก เป็นต้น

                        การดูแลตนเองในเบื้องต้น ได้แก่ การดื่มน้ำเปล่ามากๆ อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เน้นทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ผัก ผลไม้สด ธัญพืชต่างๆ หรืออาจทานไฟเบอร์สำเร็จรูปเสริม การทานโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวอาจช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้นได้ เนื่องจากมีแบคทีเรียที่ไปช่วยการทำงานของลำไส้ใหญ่ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้ลำไส้เคลื่อนไหว และควรฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา

                       หากไม่ถ่ายอุจจาระนานเกิน 3 วัน หรืออุจจาระแห้ง แข็ง เป็นก้อนเล็กๆ ควรหายาระบายช่วย ซึ่งมีหลายชนิด เช่น ยาดัลโคแลค (Dulcolax) ยาบิซาโคดิล (Bisacodyl) ยาเซนโนไซด์ (Sennosides) ยาแมกนิเซียม ไฮดรอกไซด์ (Magnesium Hydroxide) เป็นต้น

                        สำหรับดีท็อกซ์นั้น ก็จะมีหลายยี่ห้อ และมีส่วนผสมที่แตกต่างกันไป หากจะทาน ก็ควรทานเมื่อไม่ถ่ายอุจจาระนานเกิน 3 วัน เหมือนกับที่ทานยาถ่าย และไม่ควรทานต่อเนื่อง เมื่อถ่ายออกแล้ว ก็ควรหยุดทาน และปฏิบัติตัวดังกล่าวไปค่ะ