ถามแพทย์

  • เป็นเริม ที่น้องสาว เดือนละ 1-2 ครั้ง ทุกๆเดือน

  •  mymint
    สมาชิก

    มีอะไรช่วยได้บ้างคะ เป็นทุกเดือนไม่ขาดเลย ไม่ 1 ก็ 2 ครั้ง มาช่วงจะเปนเมนส์ ไม่ก็ช่วงใกล้หมด บางเดือนนึกจะเป็นก็เป็น

    มีอะไรพอช่วยให้ไม่บ่อยขนาดนี้ได้บ้างคะ หรือมันต้องเป็นแบบนี้ไปตลอด เหนื่อยกะมันมากๆเลยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ mymint,

        โรคเริม (Herpes) เกิดจากการติดเชื้อ

    ไวรัสเฮอร์พีส์ ซิมเพล็กซ์ (Herpes Simplex Virus) โดยเชื้อไวรัสเริมแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่

    • เชื้อไวรัสเฮอร์พีส์ ซิมเพล็กซ์ ชนิดที่ 1 (Herpes Simplex Virus type 1: HSV-1)
    • เชื้อไวรัสเฮอร์พีส์ ซิมเพล็กซ์ ชนิดที่ 2 (Herpes Simplex Virus type 2: HSV-2)

    โดยเชื้อไวรัสทั้ง 2 ชนิดนี้จะก่อให้เกิดอาการ เริมที่ปาก (Herpes Simplex) และเริมที่อวัยวะเพศ (Gential Herpes) และสามารถติดต่อกันระหว่างคนสู่คนได้โดยผ่านทางการสัมผัสอย่างใกล้ชิด ทางน้ำลาย น้ำเหลือง หรือผ่านทางเพศสัมพันธ์ได้

            เมื่อติดเชื้อไวรัสเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว เชื้อจะอยู่กับเราไปตลอดชีวิตโดยไม่ทำให้เกิดอาการ เมื่อมีปัจจัยบางอย่างมากระตุ้น หรือภาวะภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอจะทำให้เชื้อแสดงอาการที่อวัยวะเพศหรือที่ปากได้ ปัจจัยเหล่านั้น เช่น ความเครียด ช่วงมีประจำเดือน (อย่างกรณีของคุณ mymint) มีไข้ไม่สบาย การตากแดดจัด เป็นต้น

             มีการศึกษาว่าหากได้รับยากินรักษาในช่วงที่เริ่มเป็นเริม จะช่วยลดระยะเวลาของการแสดงอาการและช่วยลดความรุนแรงของอาการลงได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความถี่ของการกำเริบเป็นซำ้ได้

             ดังนั้นหากคุณ mymint มีอาการกำเริบของเริมอีก แนะนำให้ใช้ยารับประทานค่ะ ตัวอย่างยา ได้แก่  Acyclovir, Valacyclovir รวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นอื่นๆ เช่น ความเครียด การตากแดดจัด และสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำ กินผักผลไม้ทุกวัน พักผ่อนให้เพียงพอ หากอาการกำเริบยังคงเป็นบ่อย แนะนำให้ไปพบแพทย์ค่ะ เพื่อตรวจดูว่าระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมีปัญหาหรือไม่ค่ะ