ถามแพทย์

  • เชื้อรา ซิฟิลิส และแผลริมอ่อน มีอาการแตกต่างกันอย่างไรค่ะ?

  •  กังวล
    สมาชิก
    คุณหมอค่ะ ลักษณะอาการของโรค 3 โรคนี้ แตกต่างกันอย่างไรค่ะ

     

    สวัสดีค่ะ คุณ กังวล,

                  1.เชื้อราในช่องคลอด ไม่ถือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาการคือตกขาวปริมาณมาก มักเป็นสีขาวขุ่น จับตัวเป็นก้อนลักษณะคล้ายแป้งเปียกหรือนมบูด และจะมีอาการแสบหรือคันช่องคลอด ปากช่องคลอดบวมแดง แสบหรือเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ อวัยวะเพศด้านนอกอาจพบผื่นคันร่วมด้วย

                   ปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อรา เช่น การตั้งครรภ์ เป็นเบาหวาน โรคอ้วน ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือทานยากดภูมิคุ้มกัน การทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่อเนื่องนานไป การสวนล้างช่องคลอดบ่อยไป หรือใช้สารเคมีที่รุนแรง เป็นต้น

                 2. ซิฟิลิส เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชื่อ Treponema pallidum ถือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีระยะฟักตัวของโรคได้ตั้งแต่ 10-90 วัน โดยระยะแรกจะมีตุ่มเล็ก ๆ เกิดขึ้นตรงบริเวณที่เชื้อเข้า เช่น หัวหน่าว ช่องคลอด ริมฝีปาก ลิ้น ต่อมทอนซิล จากนั้นตุ่มนูนจะแตกออกกลายเป็นแผล ขยายขนาดกว้างขึ้น ขอบแผลเรียบยกนูนและแข็ง พื้นแผลมีสีแดงและดูสะอาด แผลจะไม่เจ็บไม่คัน เรียกว่าแผลริมแข็ง ส่วนใหญ่มักจะมีเพียงแผลเดียว หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ จะมีต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโตทั้ง 2 ข้าง กดไม่เจ็บ

                    หลังจากนั้นประมาณ 4-8 สัปดาห์ จะเข้าสู่ซิฟิลิสระยะที่ 2 หรือระยะออกดอก อาการคือจะมีผื่นนูนแดงเกิดขึ้นทั่วร่างกาย อาจมีอาการไข้ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามตัว ปวดตามข้อ ผมร่วงทั่วศีรษะหรือร่วงเป็นหย่อมๆ อาการเหล่านี้จะหายไปได้เองในเวลาเป็นสัปดาห์หรือเดือน หลังจากนั้นจะเข้าสู่ระยะที่ไม่มีอาการ โดยอาจอยู่ได้นาน 5-10 ปีแล้วจึงเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือระยะทำลาย เชื้อจะเข้าสู่สมองและไขสันหลัง ทำให้เป็นอัมพาต เดินเซ ชัก ตาบอด หูหนวก บุคลิกภาพเปลี่ยนไป เสียสติ และอาจเสียชีวิตได้

                  3. โรคแผลริมอ่อน หรือซิฟิลิสเทียม เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Haemophilus ducreyi ถือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เช่นกัน มีระยะฟักตัว 3-10 วัน อาการคือจะเริ่มต้นจากเป็นตุ่มนูนเช่นกัน จากนั้นตุ่มนูนจะแตกออกกลายเป็นแผล มักมีหลายแผล อยู่บริเวณแคมเล็กหรือด้านนอกของอวัยวะเพศ ทวารหนัก ขาหนีบ หรือที่ริมฝีปาก หรือลิ้นก็ได้ ลักษณะของแผลจะดูแฉะไม่สะอาด มีเนื้อเยื่อเละ ๆ ที่ก้นแผล ส่วนที่ขอบแผลจะนูน ไม่แข็ง และไม่เรียบ ในผู้ชายจะมีอาการเจ็บแผลมาก แต่ในผู้หญิงมักไม่ค่อยมีอาการเจ็บแผล และจะมีอาการตกขาวมาก มีกลิ่นเหม็น ต่อมาจะพบต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบบวมโตและอาจกลายเป็นฝีหนอง แตกออกเป็นแผลได้