ถามแพทย์

  • เจ็บหัวนมด้านขวา และมีก้อนเนื้อ อายุ 34 ปี เพศชาย เสี่ยงเป็นมะเร็งไหม เกิดจากอะไร

  •  nets11
    สมาชิก

    คือผมรู้สึกเจ็บหัวนมและมีก้อนที่หัวนมด้านขวา รู้ตัววันที่25กันยา64ที่ผ่านมา และผมก็ไปหาหมอและสรุปว่า หมอให้รอ อัลตร้าซาวได้คิวเดือน ธันวาคมเลย ระหว่างนี้ในทุกๆวันผมรู้สึกเจ็บและบางครั้งจะคันนิดๆที่หัวนมด้านขวา ประวัติส่วนตัวคือ ผมเป็นคนอ้วน และเป็นเกย์(เพศที่3) พ่อป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ คือว่าแรกๆผมก็จะคลำได้ก้อนครับ แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังคลำได้ก้อนอยู่ และพอคลำอีกทีมันมุดหายไปเป็นบางครั้ง บางครั้งคลำก็ไม่พบก้อนแต่ มันมีปัญหาตรง มันเจ็บที่หัวนมครับ รวมระยะเวลาถึงวันนี้ก็เดือนกว่าๆ แล้ว มันจะหายเองมั้ยครับหมอ แล้วเสี่ยงเป็นมะเร็งมั้ยครับ พอดีกินยาฆ่าเชื้อจาก รพ แล้วก็ยังไม่หายครับ

    nets11  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ nets11

    อาการเจ็บที่หัวนมและมีก้อนที่หัวนมด้านขวาในเพศชายนั้น อาจมีสาเหตุมาจาก ก้อนเนื้องอกที่ชั้นไขมัน หรือถุงน้ำภายใต้เต้านม การติดเชื้อที่เต้านมเช่นเป็นฝีหนอง มีกล้ามเนื้อและกระดูกอ่อนอักเสบ ความผิดปกติของฮอร์โมนเพศคือมีฮอร์โมนเพศหญิงมากผิดปกติ หรือมีมะเร็งเต้านมซึ่งเป็นมะเร็งชนิดที่เกิดได้น้อยมากๆในผู้ชาย

    ซึ่งหากมีน้ำหนักตัวเยอะ ก็อาจจะเป็นก้อนเนื้อหรือก้อนไขมันที่มากผิดปกติบริเวณดังกล่าว อีกทั้งในคนที่น้ำหนักตัวมาก อาจมีความผิดปกติของฮอร์โมนเพศได้เช่นกัน

    ในเบื้องต้น ไม่ไปบีบหรือคลำบริเวณดังกล่าวเองบ่อยๆ ไม่เอายาอะไรไปทาเอง หากตอนนี้เจ็บเต้านมมาก คลำก้อนได้ชัดเจน ก้อนมีลักษณะปวด บวม แดง ร้อน มีไข้ มีหนองไหลจากหัวนม ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจซ้ำว่ามีการอักเสบหรือติดเชื้อใดๆร่วมด้วยหรือไม่