ถามแพทย์

  • เจาะหูมา 6-7 เดือนแล้ว ต่อมาเปลี่ยนตุ้มหูใหม่ แล้วเกิดหนอง มีเลือดออก รูหูฉีกขาด ทำอย่างไรดี

  •  Aomsinsiri
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ หนูเจาะหูได้6-7เดือนแล้วตอนแรกใช้ต่างหูเงินแท้ที่ร้านทองก็ไม่เป็น ประมาณเดือนก่อนหนูได้ไปเปลี่ยนต่างหูอยู่ตลาดรู้สึกว่าต่างหูแน่นเกินไปแต่ไม่คิดอะไรมากพอสักพักหูเริ่มมีหนอง วันก่อนหนูได้ไปเปลี่ยนที่ตลาดอีกแต่ใส่อันละ20บาทโลหะธรรมดาและค่อนข้างหนักนิดนึงและให้เจ้าของร้านเปลี่ยนให้รู้สึกตอนที่จะเอาเข้าใส่มันเจ็บมากแล้วมีเลือดออกเต็มเลยเหมือนเจ้าของร้านพยายามใส่ให้แต่เจ็บมากที่แรกไม่รู้ว่ามันฉีกขาด และเมื่อวานได้ตัดสินใจไปร้านทองเพื่อไปเปลี่ยนเป็นต่างหูเงินแท้ แต่พนักงานเห็นหูพนักงานจึงบอกว่ามันฉีกขาดมีเลือดด้วยพนักงานจึงถอดออกให้ อยากทราบว่าแผลกี่วันถึงหายมีวิธีรักษาแบบไหน แต่ไม่อยากปล่อยให้ตันเลยค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Aomsinsiri,

                           หากได้เจาะหูมานาน 6-7 เดือนแล้ว และที่ผ่านมาไม่ได้มีอาการอะไรผิดปกติในขณะใส่ตุ้มหู แต่หลังจากที่ได้เปลี่ยนตุ้มหูใหม่ ได้มีหนองออกมา  อาจเกิดจาก

                        - การติดเชื้ออักเสบจากตุ้มหูที่ไม่สะอาด 

                        -  เกิดจากการแพ้สัมผัสต่อตุ้มหูอันใหม่ โดยอาจแพ้ต่อชนิดของโลหะที่ทำตุ้มหู เช่น นิกเกิล ยาง โครเมียม เป็นต้น หรือแพ้ต่อสารเคมีที่ใช้เคลือบสีตุ้มหูก็ได้ 

                          หากหลังจากนั้น ได้พยายามใส่ตุ้มหูจนรูหูเกิดฉีกขาดและมีเลือดออก ควรงดการใส่ตุ้มหูทุกชนิดไปก่อน และรักษาให้แผลหาย เพราะหากปล่อยให้เกิดการอักเสบติดเชื้อเป็นฝีหนองต่อไป เชื้อโรคก็อาจลุกลามเกิดการติดเชื้อที่กระดูกอ่อนในหู เมื่อแผลหาย อาจทำให้ใบหูผิดรูปได้

                        ดังนั้น ในเบื้องต้น ควรใช้สำลีสะอาดชุบน้ำเกลือสำหรับเช็ดล้างแผล มาเช็ดทำความสะอาด และใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น โพวิโดน ไอโอดีน เป็นต้น และหากยังมีหนองไหล แนะนำควรไปพบแพทนย์เพื่อให้ดูแลแผลให้ และทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อค่ะ เมื่อแผลหายดีแล้ว ไม่มีหนองไหลอีก จึงอาจค่อยพิจารณาเจาหูใหม่อีกครั้งค่ะ และควรเลือกชนิดของตุ้มหูที่เป็นโลหะที่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ เช่น ทอง เป็นต้น