ถามแพทย์

  • เจาะหูมา 2 เดือน มีหนองออกมาเรื่อยๆ และมีเลือดออก ควรทำอย่างไร

  •  Sasiwan Siripant
    สมาชิก
    เจาะหูมา 2 เดือนค่ะ ตอนแรกใส่ต่างหูแบบทับมา 1 เดือนครึ่ง ต่อมาถอดออกเพราะติ่งหูหนาและเพิ่งรู้ว่าทับมันกดบริเวณติ่งหูทำให้ช้ำ เลยใส่เป็นวงกลมแทน คอยเช็ดทำความสะอาดทุกวันเช้าเย็น ผ่านมาครึ่งเดือนก็ยังมีหนองมาเรื่อย บางวันไม่มี บางวันมี ล่าสุดข้างนึงมีเลือดออก และมีหนองค่ะ มีทายาเบตาดีนด้วย เหมือนจะติดเชื้อ เพราะมีหนองสีเขียวๆจางๆ ออกมานิดๆ (อีกข้างมีหนองนิดหน่อย แต่ไม่มาก ไม่ใช่หนองเขียว) ควรทำไงดีคะ ปล.ต่างหูที่ใช้เป็นทองทั้งหมดค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ p.

                         อาการมีหนองและเลือดออกจากรูหูที่เจาะ อาจเกิดจาก

                        - การติดเชื้ออักเสบ 

                        - จากการแพ้สัมผัสต่อตุ้มหู โดยอาจแพ้ต่อชนิดของโลหะที่ทำตุ้มหู เช่น นิกเกิล ยาง โครเมียม เป็นต้น หรือแพ้ต่อสารเคมีที่ใช้เคลือบสีตุ้มหูก็ได้ แต่จะมีลักษณะของน้ำเหลืองไหลซึม ไม่ได้เป็นแบบหนองสีเขียวเหลือง ร่วมกับจะมีอาการคันด้วย

                        ในเบื้องต้น แนะนำให้งดการใส่ตุ้มหูทุกชนิดไปก่อน แม้จะเป็นทองก็ตาม และรักษาให้หายจากการเป็นหนอง โดยควรใช้สำลีสะอาดชุบน้ำเกลือสำหรับเช็ดล้างแผล มาเช็ดทำความสะอาด และใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น โพวิโดน ไอโอดีน เป็นต้น หลีกเลี่ยงการโดนน้ำ หากยังมีหนองไหล แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อให้ดูแลแผลให้ และทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อค่ะ เมื่อแผลหายดีแล้ว ไม่มีหนองไหลอีก จึงอาจค่อยใส่ตุ้มหูใหม่อีกครั้งค่ะ และควรรักษาความสะอาดของตุ้มหู โดยการล้างทำความสะอาด หรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ก่อนใส่ทุกครั้ง ควรถอดทำความสะอาดวันละครั้ง และไม่ควรใช้มือไปจับถูตุ้มหูบ่อยๆ ค่ะ