ถามแพทย์

  • ซื้อบริการทางเพศ ได้ถูกอมอวัยวะเพศ แล้วมีเพศสัมพันธ์ เสี่ยงอะไรไหม ต้องไปตรวจไหม

  •  Bank
    สมาชิก
    คือผมได้ไปซื้อบริการมาก ก่อนจะทำมีการอาบน้ำทำความสะอาดก่อน หลังจากนั้นเขาก็อมอวัยวะเพศผม แต่อมแปปเดียว ประมาณ 30 วิได้ ผมก็รีบเอาออก แล้วเขาก็เช็ดทำความสะอาดด้วยทิชชู่ ก่อนอมเขาบ้วนน้ำยาบ้วนปากมา ถ้าฝ่ายโดนอม จะเสี่ยงอะไรไหมครับ หลังจากนั้นก็มีอะไรกันใส่ถุงยางมีแค่แปปเดียว เพราะเสร็จไว ก่อนเสร็จเอาออกมาหลั่งข้างนอก หลั่งในถุงยาง กรณีแบบนี้เสี่ยงอะไรไหมครับ ต้องไปตรวจอะไรไหมครับ ตอนนี้รู้สึกกังวลมากๆ กลัวอะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Bank,

                          การถูกอมอวัยวะเพศ หรือคือการถูกทำออรัลเซ็กส์ หากอีกฝ่ายมีเชื้อ HIV ก็จะมีโอกาสติดได้ประมาณ 0.04% ส่วนการที่บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากมาก่อน อาจไม่ได้ช่วยลดป้องกันการติดเชื้อ HIV ได้ 

                           ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ โดยการสอดใส่ช่องคลอด จะมีโอกาสติดเชื้อ HIV ได้ประมาณ 0.1%-1% แต่หากได้ใช้ถุงยางอนามัย โอกาสในการติดเชื้อก็จะน้อยลงไปอีกมากค่ะ

                          ดังนั้น โอกาสในการติดเชื้อ HIV จึงถือว่ามีไม่มาก ซึ่งหากจะตรวจหาการติดเชื้อ สามารถเริ่มตรวจได้ที่ 2 สัปดาห์นับจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้วค่ะ หรือหากให้แน่นอน ก็ให้ตรวจที่ 1 เดือนค่ะ

                           นอกจากนี้แล้ว การทำออรัลเซ็กส์และการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด อาจมีโอกาสติดเชื้ออื่นๆ ได้อีก เช่น เริม ซิฟิลิส หนองใน ไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี หูดหงอนไก่ เป็นต้น ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติ เช่น มีหนองไหลจากอวัยวะเพศ มีแผลที่อวัยวะเพศ มีแผลที่ปาก เป็นต้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจด้วยค่ะ และอาจตรวจเลือดหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี ที่ประมาณ 3-6 เดือนหลังไปมีความเสี่ยงมาค่ะ