ถามแพทย์

  • อายุ 17 ปี เครียดจนร้องไห้ เเละทำร้ายตัวเองตลอดเวลาขาดสติ ควรทำอย่างไร

  •  Kanyab
    สมาชิก
    ตอนนี้หนูอายุ 17 ค่ะ หนูเครียดมาก เครียดจนหนูร้อง ไห้เเล้วทำร้ายตัวเองค่ะ ปกติหนูเป็นคนร่างเริง เฟรนลี่ ชอบสังสรรค์กับเพื่อนค่ะ คุยเก่ง ยิ้มง่าย ชอบอยู่กับเพื่อน ชอบไปเที่ยว หนูเคยเป็นครั้งเเรกตอนหนูอายุ15ค่ะ ตอนนั้นหนูเครียดเเบบนี้เหมือนกัน เเต่เป็นเรื่องเรียนค่ะ หนูเรียนเรียนควบ เเล้วหนูเป็นสภา เเล้วเขาบังคับให้หนูออกค่ะ เเล้วก็เลยทะเลาะกับพ่อเเม่ เเล้วก็เครียดค่ะ คือตอนนั้นหนูไม่เอาอะไรเลยไม่อยากจะทำอะไร ไม่อยากกินข้าว อยากอยู่คนเดียว ไม่อยากคุยกับใครเลยค่ะ คิดเเค่ว่า อยากอยู่คนเดียว อยากหายไปเลย เเต่หนูก็กลัว เลยทำร้ายร่างก่ายตัวเองเเทนค่ะ หนูเป็นเเบบนี้ประมาณ2-3เดือนค่ะ เเล้วก็หายไปสักพักนึงค่ะ เเล้วหนูก็กลับมาเป็น ตอนอายุ17ค่ะ หนูเครียด เรื่องเรียน เรียนพิเศษ เรียนควบ ทะเลาะกับพ่อเเม่ทุกวันเลยค่ะ ออกจากบ้านก็ทะเลาะ กลายเป็นหนูพูดหรือเเสดงความคิดเห็นอะไรไม่ได้เลยค่ะ หนูรู้สึกเหนื่อย ดิ่งตลอดเวลา ไม่มีความสุขเลยค่ะ อยากทำร้ายร่างกายตัวเอง หนูไม่อยากทำอะไร นอนไม่หลับเเต่พอได้นอนก็ยาวเลยค่ะ ไม่อยากให้ใครมายุ่ง อยากอยู่คนเดียว อยากไปอยู่ไกล ไม่อยากอยู่ที่นี่ เเล้วอะไรที่หนูไม่เคยลองไม่เคยทำ หนูก็ทำหมดค่ะ เวลาหนูทะเลาะกับพ่อเเม่อีกเเล้ว มันเเค่เรื่องเล็กๆเลยค่ะเเต่เขาก็ทำให้มันเป็นเรื่อง ด้วยช่วงนี้หนู เครียดเรื่องเรียน ตามที่ได้กล่าวไปด้านต้นอยู่เเล้วอะค่ะ เเล้วเขาก็พูดของเขาจนหนู ขาดสติค่ะ หนูทำร้ายร่างกายตัวเองเเล้วเอาเเต่พูดว่าอย่ามายุ่งอย่างเดียวเลยค่ะ เป็นตลอดเลยค่ะเวลาที่ขาดสติ อาการเเบบนี้เรียกว่าอะไรเหรอคะ
    Kanyab  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Kanyab

    การมีความเครียดจากปัญหาหลายๆอย่างในชีวิต ทั้งเรื่องครอบครับ การเรียนนั้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า ไม่อยากทำอะไร พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปได้

    โดยหากยังมีความเครียดเรื้อรัง จนทำให้มีอาการดังกล่าวมา เกิน 2 สัปดาห์ขึ้นไป ร่วมกับมีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง อยากฆ่าตัวตาย อาจจะเป็นโรคซึมเศร้า หรือโรคอื่นๆที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ไปได้เช่นกัน

    แนะนำการแจ้งผู้ใหญ่เช่นคุณครูที่โรงเรียนเกี่ยวกับปัญหาที่มีอยู่ เพราะควรจะไปพบจิตแพทย์เพื่อเข้ารับการะประเมินสภาพจิต และรักษาด้วยยาหรือจิตบำบัดต่อไป 

    เบื้องต้นหาสิ่งที่ชอบทำ ระบายความทุกข์กับผู้ที่ไว้ใจได้ ไม่เก็บตัวคนเดียวนานจนเกินไป