ถามแพทย์

  • รู้สึกว่ารับมือกับปัญหาต่างๆไม่ไหว ขอวิธีการจัดการความเครียด

  •  Richy YUs
    สมาชิก
    คือตอนนี้รู้สึกว่ารับมือกับปัญหาต่างๆไม่ไหว พ่อแม่เป็นมะเร็งทั้งคู่ แถมตัวเองยังมาอกหักช่วงนี้อีก มันเกิดความเครียด น้ำหนักลดลง นอนไม่หลับ สะดุ้งตื่นตอนกลางคืนตลอด อยากร้องไห้ตลอดเวลาที่อยู่คนเดียว แต่ไม่ได้รู้สึกอยากตายนะคะ อยากหาทางออกให้ตัวเองค่ะ อยากหลุดจากปัญหาเหล่านี้ได้ไวๆ โดยเฉพาะเรื่องความรัก ไม่อยากคิดมาเรื่องนี้แล้ว เพราะมีเรื่องพ่อแม่ที่สำคัญกว่า อยากจัดการกับกระบวนการคิดของตัวเอง ต้องเริ่มยังไงดีค่ะ
    Richy YUs  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Richy YUs

    อาการอกหัก และการที่ทราบว่าคนที่รักเผชิญกับโรคร้าย เป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่ในชีวิตค่ะ ไม่ว่าเกิดกับใคร ก็ทำให้มีความเศร้า เสียใจได้ทั้งสิ้น

    ภาวะซึมเศร้าคือการที่มีความรู้สึกเศร้า เครียดจากเรื่องต่างๆในชีวิตไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องส่วนตัว เรื่องในครอบครัว หรือการทำงาน ทำให้มีความรู้สึกไม่อยากจะทำอะไร ไม่อยากเข้าสังคม  คิดมาก ร้องไห้คนเดียว รู้สึกเบื่อต่อสภาพความเป็นอยู่ ซึ่งภาวะซึมเศร้าจริงๆแล้วเป็นภาวะที่เกิดได้กับคนทั่วไปในสภาวะที่ต้องเผชิญกับความเครียด ความกดดัน แต่ในคนทั่วไปจะค่อยๆดีขึ้นเองเมื่อเวลาผ่านไป จะไม่เป็นเรื้อรัง จนรบกวนชีวิตและการเรียน การทำงาน

    การวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้านั้น ก็คือมีภาวะซึมเศร้าติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์ขึ้นไป โดยไม่มีช่วงที่ดีขึ้นเลย มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย อาจมีอาการเบื่ออาหาร หรือในบางรายก็จะไปรับประทานทานอาหารมากขึ้น น้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอนน้อยหรือนอนมากกว่าปกติ และเก็บตัวมากจนไม่ออกไปทำงาน ไม่ออกไปเข้าสังคม อันนี้จึงจะจัดว่าเป็นโรคซึมเศร้า หากมีอาการเหล่านี้ ควรรีบไปพบจิตแพทย์เพื่อรักษาแต่เนิ่นๆ

    หมอขอเป็นกำลังใจให้ และดีใจที่ได้ยินว่ามีสติ และอยากจัดการกับปัญหา ซึ่งเป็นการคิดที่ถูกต้องและเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีค่ะ ขอให้รับรู้ว่าเรามีปัญหา และเรากำลังจัดการกับมันไปทีละน้อย อาจจะไม่ได้ดีขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่หากมีสติ หาสิ่งที่ชอบทำทำให้เรารู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น ได้อยู่ดูแลคนที่เรารักอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ